Tòa án quốc tế ra lệnh thả tầu chiến Argentina

 Tòa án quốc tế về luật biển tại thành phố Hamburg, (Đức) ngày 15/12 đã ra phán quyết yêu cầu Ghana thả chiếc tầu chiến của Argentina bị bắt nợ tại nước này.

 

Chủ tịch Tòa án quốc tế về luật biển thông báo phán quyết về việc thả tàu Libertad. (Nguồn ảnh: Telam)


Chủ tịch Tòa án, ông Shunji Yanai, cho biết Ghana phải thả vô điều kiện tầu và phải đảm bảo hậu cần cần thiết để tầu có thể hồi hương.

 

Tuy nhiên, Argentina đang đòi toà giải quyết nốt vấn đề Ghana bồi thường kinh tế do bắt giữ tàu.

 

Argentina cũng sẽ thuê máy bay gửi 98 thủy thủ tới Ghana để đưa tàu rời cảng ngay trong ngày 19/12 và về thẳng Argentina, mà theo báo chí là để tránh tình trạng lại bị bắt nợ nếu dừng chân giữa đường.

 

Chiếc tầu buồm Libertad- biểu tượng của Hải quân Argentina- bị bắt từ ngày 2/10 tại cảng Tema trong một chuyến đi huấn luyện, sau khi chính phủ Argentina bị một công ty kiện về việc chưa thanh toán trên 300 triệu USD trái phiếu.

 

Buenos Aires coi vụ bắt giữ là bất hợp pháp vì theo Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982, tầu chiến được quy chế miễn trừ chủ quyền. 

 

Để giữ "thể diện", cuối tháng 10, chính phủ Argentina đã thuê riêng một chuyến bay để sơ tán 281 người trên tầu về nước- trong đó có hơn 30 người nước ngoài.  Hiện tại trên tàu chỉ còn thuyền trưởng và 44 thuyền viên, là lượng thủy thủ tối thiểu để vận hành tầu.

 

Vụ tầu bị bắt giữ khiến Tổng tham mưu trưởng Hải quân và Giám đốc Cục tình báo quân sự Bộ quốc phòng Argentina phải từ chức.

 

Theo Liên hợp quốc, trên thế giới chỉ xảy ra một vụ xiết nợ tương tự cách đây hơn 10 năm, khi một chiếc tầu chiến của Nga bị bắt giữ tại một cảng của Pháp. Sau khi Pháp ra phán quyết chiếc tầu không thể bị tịch biên, bên đề nghị bắt giữ phải trả toàn bộ án phí cùng với một khoản tiền phạt 250.000 franc và một khoản bồi thường 250.000 franc cho chủ tầu.



Quang Sơn

 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN