Thủ tướng Iraq đề xuất tái lập vệ binh quốc gia

Các nguồn tin khu vực ngày 3/2 dẫn nguồn từ văn phòng Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho biết quốc hội nước này cùng ngày sẽ bỏ phiếu về một đề xuất thành lập lực lượng vệ binh quốc gia của ông al-Abadi.


Ảnh minh họa.


Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Iraq, ông Saad al-Hudaithi nói rằng lực lượng này sẽ tạo ra một sự yểm hộ mạnh đối với các tay súng tình nguyện chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, đồng thời cho phép các loại vũ khí tiếp tục tiếp tục nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Iraq.

Đề xuất của Thủ tướng Al-Abadi được đưa ra sau khi các chính trị gia dòng Hồi giáo Sunni và các thủ lĩnh của các bộ tộc ở tỉnh phía Đông Diyala hiện đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS lên tiếng cáo buộc các tay súng Hồi giáo Shiite giết hại các thường dân không có vũ trang, những người đã chạy trốn khỏi các cuộc đụng độ với các phiến quân IS.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iraq trước đây đã bị giải tán sau khi Mỹ xâm lược nước này năm 2003. Cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry đều lên tiếng kêu gọi thành lập một lực lượng vệ binh quốc gia mới ở quốc gia Trung Đông này như một nỗ lực cải cách nhằm cứu vãn tình hình an ninh của đất nước.


TN
Các lực lượng ở Iraq giành lại mỏ dầu từ tay IS
Các lực lượng ở Iraq giành lại mỏ dầu từ tay IS

Lực lượng người Kurd và cảnh sát Iraq ngày 31/1 đã giành lại quyền kiểm soát một mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk, cơ sở bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh chiếm đêm hôm trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN