Tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đều liên quan đến xe chở khách, đặc biệt có tới 80% số vụ là của các doanh nghiệp vận tải tư nhân quy mô nhỏ, không đầu tư thỏa đáng cho quản lý an toàn. Do đó, nếu các cơ quan chức năng không xử lý nghiêm, sẽ không ngăn ngừa được tai nạn.
Phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách
Anh Cao Bá Hùng, lái xe đường dài đã có hơn 20 năm kinh nghiệm của Công ty Du lịch lữ hành Hanoitourist, khẳng định: “Khi đã được tuyển làm lái xe đường dài, thì lái xe vốn đã có kinh nghiệm. Công ty chỉ chọn những lái xe “cứng” để còn đủ sức cạnh tranh với những nhà xe khác. Tuy nhiên, qua những vụ TNGT nghiêm trọng gần đây cho thấy xe tốt, lái già, nhưng tai nạn vẫn xảy ra, chủ yếu là do lái xe không chấp hành quy định an toàn giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường nhằm đón được nhiều khách...”.
Lái xe Nguyễn Quang Thắng, nhân viên của Công ty Du lịch Hoàng Long cũng thừa nhận: “Làm nghề lái xe, mỗi lái xe chạy trên tuyến đường cố định cả chục năm, có thể thuộc từng khúc cua, từng ô voi, ổ gà, từng vị trí công an lập chốt kiểm tra, từng điểm giao cắt hay khu vực đông dân cư trên tuyến. Đó cũng là những lý do khiến cho lái xe thường chủ quan và vi phạm quy định về tốc độ. Dẫn tới khi đang chạy xe tốc độ cao mà bất ngờ gặp tình huống khẩn cấp thì tai nạn nghiêm trọng rất dễ xảy ra. Bài học này, lái xe ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng chủ động “thuộc bài”. Nhiều lái xe chỉ vì chủ quan, nên đã phải trả giá đắt”.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay trên các tuyến quốc lộ đang tồn tại 64 điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn và 251 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Nếu đối chiếu, các vụ TNGT nghiêm trọng trong tháng 6 đều xảy ra ở các vị trí này, mặc dù tại đây đều có đặt biển cảnh báo, nhưng do lái xe không tuân thủ quy định nên những tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra. Điều đáng nói là các vụ tai nạn thảm khốc thường xảy ra tại các quãng đường đẹp, không bị hạn chế tầm nhìn, nhưng vì muốn "bắt" được nhiều khách, nên lái xe thường phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, chạy xuyên đêm... Thêm vào đó, lái xe không tuân thủ quy định một phần là do sự coi thường các tiêu chí an toàn của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vận tải hiện nay cho cá nhân góp vốn rồi khoán trắng việc chạy xe cho lái xe, nên không quản lý được những yếu tố liên quan đến an toàn chạy xe như chất lượng, hành trình xe, sức khỏe của lái xe...
Bên cạnh nguyên nhân do ý thức của lái xe, TNGT nhức nhối còn là do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của các cấp còn nhiều thiếu sót; cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp tốc độ phát triển của xã hội, các cơ sở cấp phép lái xe lỏng lẻo...
Xử lý nghiêm để ngăn chặn tai nạn
Từ đầu năm đến nay, mặc dù số vụ TNGT giảm, nhưng số người chết lại tăng cao so với cùng kỳ, số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn chưa được kiềm chế. Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã vừa phải họp khẩn để tìm giải pháp ngăn chặn. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ: Quán triệt rõ trách nhiệm thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện...
Còn theo ông Khuất Việt Hùng - quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), hệ thống văn bản pháp luật về quản lý vận tải hiện nay đã khá đầy đủ nhưng các cơ quan, doanh nghiệp tuân thủ chưa tốt thì hiệu quả không cao. Do đó, ông Hùng kiến nghị Thanh tra Bộ GTVT phải kiên quyết phát hiện và xử lý vi phạm của doanh nghiệp vận tải. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ dung túng hoặc can thiệp vào việc xử lý vi phạm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiến nghị cơ quan công an khởi tố các vụ án đối với các trường hợp vi phạm pháp luật gây TNGT hậu quả nghiêm trọng; đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị về các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT, trong đó tạo điều kiện cho lực lượng chuyên ngành thí điểm áp dụng hình thức phạt nguội vi phạm từ dữ liệu camera, thiết bị giám sát hành trình trên đường, nhằm nâng cao ý thức lái xe và làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, cũng như những đơn vị phân cấp quản lý về ATGT.
|
Hành khách nếu phát hiện lái xe vi phạm, sử dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường... cần lên tiếng để tự bảo vệ mình bằng cách yêu cầu lái xe giảm tốc độ, dừng xe, gọi điện thoại phản ánh vi phạm tới số 113, điện thoại đường dây nóng của Cục CSGT Đường bộ, đường sắt 069.42608 hay các bến xe, đơn vị vận tải chủ quản tiếp nhận, xử lý. |
Nguyễn Tiến