Sinh viên Canađa bức xúc vì đề xuất tăng học phí

Hàng chục nghìn sinh viên ngày 11/11 (giờ Việt Nam) đã đổ ra đường tại thành phố Montreal để biểu tình phản đối đề xuất tăng học phí của chính quyền tỉnh Quebec, mức tăng mà theo các nhà tổ chức biểu tình là ngang một lời tuyên chiến với các sinh viên.

Sinh viên Quebec biểu tình phản đối đề xuất tăng học phí. Ảnh: Internet


Trong cuộc biểu tình nói chung là hòa bình kéo dài gần một ngày, các sinh viên đã bãi khóa, tập trung tại trung tâm Montreal và tuần hành qua khu vực văn phòng của chính quyền bang, trong đó có văn phòng của Thủ hiến Jean Charest. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất của sinh viên tại Canađa trong một thập kỷ qua nhằm phát đi một thông điệp rõ ràng đối với chính quyền tỉnh Quebec rằng sinh viên sẽ không chấp nhận học phí cao hơn và cố gắng hết mức có thể để đảo ngược quyết định này.

Bộ trưởng Giáo dục tỉnh Quebec Raymond Bachand đã tuyên bố tăng học phí của các sinh viên tại tỉnh này thêm 325 đôla Canađa (CAD)/năm trong trong một giai đoạn 5 năm để tăng tiền tài trợ cho các trường đại học và cắt giảm khoản nợ của chính quyền tỉnh. Quyết định này sẽ khiến học phí trung bình hàng năm của một sinh viên chính quy tại Quebec vào năm 2017 tăng lên 3.793 CAD, so với mức trung bình hiện nay khoảng 2.415 CAD. Cho đến nay, học phí đại học tại tỉnh Quebec vẫn là thấp nhất tại Canađa, và sau khi tăng, học phí đại học ở tỉnh này vẫn tiếp tục ở mức thấp nhất trong cả nước.

Thủ hiến Charest đã khẳng định không thay đổi quyết định tăng học phí, đang được lãnh đạo các trường đại học hoan nghênh do trong nhiều năm qua họ không được tài trợ đủ và cần một nguồn thu nhập cao hơn. Tăng học phí sẽ giúp các trường có thêm 850 triệu CAD thu nhập hoạt động hàng năm vào năm 2017.

Thanh Hoa (P/v TTXVN tại Canađa)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN