Quân nổi dậy Libi bác bỏ kế hoạch hòa bình của AU

Ngày 4/7, quân nổi dậy tại Libi đã bác bỏ kế hoạch hòa bình của Liên minh Châu Phi (AU) dành cho nước này vì cho rằng kế hoạch đó vẫn để nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi nắm giữ quyền lực.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái) và đại diện của NTC Ali Essawy tại Benghazi. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong hội nghị hôm 1/7 tại Ghinê Xích đạo, các nhà lãnh đạo châu Phi đã nhất trí về một kế hoạch hòa bình, theo đó quy định ông Kadhafi đứng ngoài các cuộc đàm phán với quân nổi dậy và AU đã chuyển kế hoạch này cho cả chính phủ và phe nổi dậy Libi với hy vọng kế hoạch có thể dẫn tới các cuộc thương lượng.

Kế hoạch trên không đưa ra lời kêu gọi nào yêu cầu ông Kadhafi từ chức, một yêu cầu chủ chốt của phe nổi dậy do Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) đứng đầu. NTC đã tái khẳng định tại cuộc họp trên rằng ông Gaddafi phải ra đi là điều kiện tiên quyết cho bất cứ giải giáp nào trong cuộc xung đột tại Libi hiện nay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết nước này đã công nhận NTC là đại diện hợp pháp của nhân dân Libi. Động thái này diễn ra sau khi Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Libi, ông Salim Levent Sahinkaya tháng 3/2011 đã được triệu hồi về nước để bố trí công việc khác và Ancara tới nay vẫn chưa bổ nhiệm đại sứ tại Tripôli. Ông Davutoglu cho biết Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ cấp thêm 200 triệu USD viện trợ cho NTC. Trước đó, hồi tháng 6/2011, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết cấp cho lực lượng này 100 triệu USD.

Quang Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN