Phòng khám "chui” ngang nhiên hoạt động ở Bắc Kạn

Trên địa bàn huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đang tồn tại một cơ sở, chữa bệnh Răng- Hàm-Mặt (RHM) “hai không” (không phép, không biển hiệu).

Phòng khám không có biển hiệu nhưng bên trong vẫn hoạt động.

Điều đáng nói ở đây là mặc dù cơ sở này đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động khá lâu nhưng vẫn không chấp hành. Hiện vẫn có người dân đến khám, chữa bệnh tại đây mà không hề biết đó là cơ sở “chui”.

Mục kích “phòng khám”

Trong vai một bệnh nhân, chúng tôi tìm đến cơ sở này tại tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. “Phòng khám” nằm ngay cạnh đường, là một gian nhà cấp 4, mái lợp phibrô xi măng xập xệ rộng chừng 20m2.

Bên ngoài biển hiệu không rõ ràng, rất mập mờ, trương một chiếc biển điện tử vẽ hình chiếc răng, dưới có số điện thoại liên hệ và một khung ghi miễn phí các dịch vụ khám-tư vấn, nhổ răng cho trẻ em. Nhưng vào bên trong biển quảng cáo được trưng ra nào là: Phòng khám Răng-Hàm-Mặt; Trung tâm phục hình răng giả chất lượng cao; Răng thẩm mỹ và cả bảng giá chi tiết các dịch vụ khám chữa răng, trong đó có nhổ răng hàm, điều trị tuỷ… Hôm đó là ngày chợ phiên nên khá nhiều người đến khám.

Công khai niêm yết bảng giá các loại thủ thuật khám chữa RHM tại phòng khám trái phép.

Qua tìm hiểu được biết cơ sở hiện tại có 3 người, 2 nam và 1 nữ. Trong khi chờ đợi đồng nghiệp làm răng, tôi vờ hỏi xem ở đây có làm được những kỹ thuật cao về Răng-Hàm-Mặt không, một người tự giới thiệu là bác sỹ Nông Đình Cường, chủ phòng khám, dáng người nhỏ, chừng khoảng 25 tuổi tỏ ra rất tự tin cho rằng: phòng khám chúng tôi làm được tất cả các kỹ thuật cao nhất về RHM, từ làm răng thẩm mỹ, lấy cao răng cho đến điều trị những ca khó như nhổ răng số 8 mọc lệch, mọc thẳng, cắt lợi chùm… Anh ta khẳng định phòng khám này uy tín ở đây, không đâu chất lượng và giá cả hợp lý bằng.

Bằng giả, hoạt động không phép

Trước bức xúc dư luận về phòng khám Răng-Hàm-Mặt không phép nhưng ngang nhiên hoạt động đã gần 3 năm tại Ba Bể, chúng tôi tìm đến các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề. Ông Nguyễn Đình Học-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết: Thực hiện công tác quản lý nhà nước về y tế, đồng thời theo phản ánh của người dân ngày 28/9/2014, Đoàn Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra tại phòng khám Răng-Hàm-Mặt của ông Nông Đình Cường, đặt tại tiểu khu 4 thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể. Tuy nhiên tại buổi kiểm tra đoàn đã phát hiện phòng khám chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định. Đoàn đã lập biên bản yêu cầu cơ sở đóng cửa kể từ ngày 28/9/2014 đến khi Sở Y tế cấp giấy phép theo quy định của pháp luật. Ông Cường đã ký vào biên bản nhưng sau đó không chấp hành, phòng khám vẫn tiếp tục hoạt động.

Ngang nhiên khám chữa bệnh cho bệnh nhân mặc dù không có giấy phép hoạt động

Ngày 24/10/2014, Sở Y tế nhận được hồ sơ xin cấp phép hoạt động đối với cơ sở phòng khám Răng-Hàm-Mặt của ông Nông Đình Cường và bà Lý Thị Sơn đứng tên. Khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế thấy có dấu hiệu nghi vấn bằng tốt nghiệp đại học. Thứ nhất: đối với ông Nông Đình Cường sinh năm 1991, trong hồ sơ có bằng tốt nghiệp đại học của Trường Đại học Y-dược Thái Nguyên cấp ngày 25/7/2013, danh hiệu bác sỹ Răng Hàm Mặt, hệ chính quy số 0009455, 34DR.32153 do Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tư ký có dấu đỏ đàng hoàng. Tuy nhiên, giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Học trước đây đã từng công tác tại Trường Đại học Y dược Thái Nguyên nên biết rõ năm 2013 chưa có khoá đào tạo bác sỹ Răng-Hàm-Mặt tốt nghiệp ra trường. Thêm một bất hợp lý nữa trong hồ sơ xin cấp phép của ông Nông Đình Cường là việc mặc dù bằng tốt nghiệp đại học được cấp ngày 25/7/2013 nhưng đến ngày 10/10/2013 ông Nông Đình Cường đã có Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chuyên khoa Răng-Hàm-Mặt số 000388/TNG-CCHN do Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cấp. Nghĩa là ông Cường vừa tốt nghiệp đại học 3 tháng đã được Sở y tế Thái Nguyên cấp chứng chỉ hành nghề ? (PV) Tại Điều 24 của Luật khám chữa bệnh nêu rõ: Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thời gian 18 tháng đối với bác sỹ.

Trước nghi vấn về những điều bất thường của hồ sơ xin cấp phép nói trên Sở Y tế Bắc Kạn đã làm 02 công văn. Một là công văn số 1441/SYT-NVY ngày 22/12/2014 đề nghị Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên phối hợp xác minh bằng tốt nghiệp đại học cấp cho ông Nông Đình Cường. Sau khi nghiên cứu hồ sơ và kiểm tra sổ gốc cấp phát văn bằng, ngày 26/12/2014 Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã có công văn số 1049/CV-YD trả lời như sau: “Trong năm 2013 nhà trường chưa có khoá đào tạo bác sỹ Răng-Hàm-Mặt nào tốt nghiệp ra trường”. (Khoá đào tạo bác sỹ Răng-Hàm-Mặt đầu tiên của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên bắt đầu mở từ năm 2008 đến năm 2014 mới tốt nghiệp) (PV). Và Đại học Y Dược Thái Nguyên khẳng định: “trong danh sách sinh viên học ngành Răng-Hàm-Mặt và trong sổ gốc cấp phát văn bằng không có ai tên Nông Đình Cường, sinh ngày 04/10/1991. Bằng tốt nghiệp đại học mang tên Nông Đình Cường không phải do Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên cấp”.

 Thực chất chỉ có bằng kỹ thuật viên xét nghiệm nhưng ông Nông Đình Cường, chủ phòng khám tự nhận mình là bác sỹ.

Công văn thứ hai Sở Y tế Bắc Kạn gửi Sở Y tế Thái Nguyên về việc phối hợp xác minh văn bằng, chứng chỉ hành nghề của ông Nông Đình Cường và bà Lý Thị Sơn sinh năm 1953. Ngày 24/12/2014 Sở Y tế Thái Nguyên đã có công văn số 2028/SYT-QLHNYD trả lời như sau: Ông Nông Đình Cường sinh ngày 04/10/1991, chứng minh thư nhân dân số 091601806, do Công an tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 06/8/2010 trú tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hoá, Thái Nguyên đã được Sở y tế tỉnh Thái Nguyên cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng phôi chứng chỉ hành nghề số 002458/TN-CCHN, cấp ngày 20/11/2013 với trình độ chuyên môn: kỹ thuật viên Xét nghiệm Trung học. Phạm vi chuyên môn được làm: Thực hiện kỹ thuật chuyên môn về xét nghiệm. Từ lý do trên Sở Y tế Thái Nguyên khẳng định: Chứng chỉ hành nghề số 000388/TNG-CCHN cấp cho ông Nông Đình Cường với văn bằng chuyên môn là bác sỹ RHM và phạm vi hoạt động chuyên môn thực hiện khám, chữa bệnh chuyên khoa RHM do ông Bùi Văn Hoan chức vụ Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên ký ngày 10/10/2013 là giả. Một bất hợp lý nữa là ngày 15/9/2013 ông Bùi Văn Hoan đã thôi giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên chuyển công tác đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Thái Nguyên. Giám đốc kế nhiệm thời điểm 10/2013 đã là ông Nguyễn Vy Hồng.

Còn đối với trường hợp bà Lý Thị Sơn, Sở Y tế Thái Nguyên cũng đã trả lời: Phôi chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 000388/TNG-CCHN của Sở Y tế Thái Nguyên cấp cho bà Lý Thị Sơn sinh ngày 06/4/1953, chứng minh thư nhân dân số 090312511, do Công an tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 10/10/2008, trú tại xã Trung Hội, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên. Trình độ bác sỹ. Phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp: Thực hiện khám chữa bệnh đa khoa, chuyên khoa Nội chứ không phải phạm vi hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh chuyên khoa RHM.

Ngày 30/12/2014 Sở Y tế Bắc Kạn có công văn số 1495/SYT-NVY trả lời cơ sở ông Nông Đình Cường và bà Lý Thị Sơn không đủ điều kiện để cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh theo quy định.

Như vậy với những chứng cứ trên hoàn toàn có thể khẳng định những văn bằng chứng chỉ, bằng cấp nói trên của chủ cơ sở khám chữa bệnh Nông Đình Cường và Lý Thị Sơn đều làm giả.

Đã xảy ra tai biến đối với bệnh nhân


Hồi 13 giờ 30 ngày 15/12/2014, Khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm y tế huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã tiếp nhận bệnh nhân Lộc Thị Hản sinh năm 1946 trú tại thôn Kéo Pựt, xã Cao Trĩ, huyện Ba Bể trong tình trạng choáng váng, hoa mắt chóng mặt, run chân tay, chảy máu nhiều tại răng bị nhổ. Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó đã đến nhổ răng tại phòng khám RHM Nông Đình Cường tại tổ 2 thị trấn Chợ Rã (Ba Bể). Sau khi được các bác sỹ cấp cứu tích cực, đến 16 giờ 20 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Điều này đã gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên với những người dân thiếu thông tin thì không hề hay biết, hàng ngày phòng khám vẫn nhộn nhịp bệnh nhân đến khám, điều trị với những mức giá không hề rẻ. Điều đáng bàn ở đây là liệu ai có thể khẳng định rằng tai biến sẽ không xảy ra đối với những bệnh nhân khác khi những người đảm nhiệm công việc tại phòng khám này không hề có chuyên môn về lĩnh vực RHM

Cần xử lý kiên quyết

Trong suốt gần 3 năm qua, mặc dù chính quyền địa phương huyện Ba Bể và Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện các biện pháp xử lý thuộc thẩm quyền nhưng phòng khám này vẫn không chấp hành.

Ông Triệu Văn Trang- Trưởng phòng Y tế huyện Ba Bể cho biết: ngày 29/7/2015 đoàn liên ngành huyện đến kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra cơ sở đang thực hiện khám chữa bệnh cho 2 người. Ông Nông Đình Cường không hợp tác với đoàn kiểm tra mà còn lăng mạ, xúc phạm những người trong đoàn đang thi hành công vụ, ông Cường không ký vào biên bản. Đoàn kiểm tra đã hoàn chỉnh hồ sơ, tham mưu cho UBND huyện Ba Bể ban hành văn bản số 1349/UBND-VP ngày 05/8/2015 gửi UBND tỉnh về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 11/8/2015 Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1168/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với ông Nông Đình Cường với hình thức xử phạt: Phạt tiền 60 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên ông Cường không những không nộp phạt mà vẫn tiếp tục công khai hoạt động.

Tháng 10 và tháng 12/2015 UBND huyện Ba Bể đã có 02 văn bản gửi UBND tỉnh xin chủ trương và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành đối với ông Nông Đình Cường theo quy định.

Ngày 17/3/2016 Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp với UBND huyện Ba Bể, Sở Y tế và một số cơ quan liên quan về việc thi hành Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính số 1168/QĐ-XPHC ngày 11/8/2015 nói trên. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND huyện Ba Bể và các đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành đối với cơ sở khám chữa bệnh trên.

Được biết hiện nay Sở Y tế đang phối hợp với huyện Ba Bể và cơ quan chuyên môn xây dựng phương án cưỡng chế, theo đúng pháp luật.

Song Ngư
Đình chỉ hai cán bộ công an Đồng Nai bắt giam oan người dân
Đình chỉ hai cán bộ công an Đồng Nai bắt giam oan người dân

Chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ Công an huyện Nhơn Trạch liên quan đến vụ việc bắt giam oan bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN