Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Irắc

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Bátđa ngày 30/11 trong chuyến thăm không được công bố trước, dự kiến sẽ gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Irắc, trong bối cảnh binh sĩ Mỹ đang rút khỏi nước này theo tiến trình rút quân hoàn tất vào cuối năm nay. Đại sứ Mỹ tại Irắc James Jeffrey và Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Irắc, Tướng Lloyd Austin, đã đón ông Biden tại sân bay.

Phó Tổng thống Mỹ Biden gặp Tướng Lloyd Austin. Ảnh: Internet


Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ đồng chủ trì một cuộc họp của Ủy ban điều phối cấp cao Mỹ - Irắc, gặp Tổng thống Irắc Jalal Talabani, Thủ tướng Nuri al-Maliki và Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi. Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Mỹ và Irắc đang củng cố quan hệ hợp tác về nhiều lĩnh vực như chính trị và ngoại giao, tài chính và thương mại, năng lượng, dịch vụ, công nghệ, môi trường, vận tải, luật pháp, an ninh và quốc phòng... Cuộc họp của Ủy ban điều phối cấp cao sẽ tìm cách thúc đẩy nỗ lực chung của hai bên trong các lĩnh vực hợp tác này.

Ông Biden được Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ định giám sát tiến trình rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Irắc vào cuối năm nay theo hiệp định an ninh hai nước đã ký. Giới phân tích cho rằng chuyến thăm của ông Biden lần này sẽ tập trung vào vấn đề quan hệ giữa hai nước sau khi Mỹ rút quân.

Hồi đầu năm nay Bátđa và Oasinhtơn đã không đạt được thỏa thuận về việc duy trì một số binh sĩ Mỹ tại Irắc sau năm nay. Vì vậy, đến ngày 31/12 tới toàn bộ lính Mỹ phải rời khỏi Irắc, khép lại cuộc chiến kéo dài gần chín năm khiến hàng nghìn binh sĩ Mỹ và hàng chục nghìn người Irắc thiệt mạng, đồng thời khiến Oasinhtơn phải tiêu tốn hàng trăm tỷ USD. Hiện còn khoảng 13.800 binh sĩ Mỹ vẫn đồn trú ở Irắc cùng bảy căn cứ đang chờ chuyển giao cho Irắc.

Sau chuyến thăm Irắc, ông Biden dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/12 và tiếp đó tới Hy Lạp.

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN