Pháp đặt điều kiện bàn giao tàu chiến cho Nga

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 4/9 nói rằng nước này có thể xúc tiến việc chuyển giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga vào tháng 11 tới với điều kiện phải có một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và các điều kiện chính trị ở Ukraine được đảm bảo.

Phát biểu với các phóng viên bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Newport, xứ Wales (Anh), nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh: “Có thể tiến hành chuyển giao vào tháng 11 tới nhưng phải kèm theo các điều kiện… đó là một lệnh ngừng bắn và một thỏa thuận chính trị”.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cùng ngày cho rằng NATO đang lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine để chuyển sự chú ý của dư luận khỏi tình trạng kinh tế đang xấu đi ở châu Âu. Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Rogozin nhấn mạnh: “Tôi tin rằng NATO rất vui mừng khi các sự kiện hiện nay ở Ukraine dẫn tới căng thẳng mới trong quan hệ với Nga”.

Một tàu chiến lớp Mistral của Pháp.


Cũng theo ông Rogozin, Mỹ đang lợi dụng sự căng thẳng này để thuyết phục các đồng minh châu Âu mua thêm vũ khí do Mỹ sản xuất, củng cố hơn nữa sự tồn tại của NATO và làm suy yếu Liên minh châu Âu (EU) bằng cách cắt đứt mối quan hệ kinh tế của EU với Nga.

Trong một diễn biến khác, theo tờ "Thời báo Tài chính" (Anh) ngày 4/9, EU chuẩn bị áp đặt lệnh cấm các tập đoàn dầu khí của Nga huy động vốn từ thị trường tài chính - tiền tệ châu Âu. Đây được coi là biện pháp mạnh tay nhất trong thời gian qua nhằm siết chặt lệnh trừng phạt của EU đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Lệnh cấm này chỉ áp dụng đối với các tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước với trị giá tài sản từ 1.000 tỷ rouble (tương đương 27 tỷ USD) trở lên. Khi được ban hành, nó có thể gây nhiều khó khăn cho các tập đoàn năng lượng lớn của Nga như Rosneft. Trong khi đó, các công ty công nghiệp quốc phòng Nga cũng không nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của lệnh cấm dự kiến được thông qua vào ngày 5/9 này.

EU cũng sẽ cấm các công ty năng lượng châu Âu như Technip của Pháp và Saipem của Italy tham gia những dự án hợp tác khoan thăm dò ở vùng nước sâu và khai thác khí đá phiến ở Nga.


T.N
(Theo AFP, TXH)
Pháp đình chỉ chuyển giao tàu Mistral cho Nga
Pháp đình chỉ chuyển giao tàu Mistral cho Nga

Chính phủ Pháp tuyên bố không thể chuyển giao tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga do những hành động gần đây của Moskva liên quan tới Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN