Ông Obama nhận trách nhiệm về thất bại của đảng Dân chủ

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận trách nhiệm về thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ hôm 4/11 vừa qua.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS News ngày 9/11, Tổng thống Obama cho biết với tư cách là người lãnh đạo đảng, ông đã không làm tốt nhiệm vụ của mình và phải nhận trách nhiệm về điều này.


Theo nhà lãnh đạo Mỹ, ông rất hiểu thông điệp của các cử tri muốn gửi đến Nhà Trắng, đó là họ muốn nhìn thấy một chính quyền hoạt động hiệu quả hơn vì lo ngại nước Mỹ sẽ lại đối mặt với những thất bại về chính trị như đã từng diễn ra. Tổng thống Obama cũng nhắc lại khả năng sẽ sử dụng quyền hành pháp trong việc cải cách dự luật nhập cư để cho phép hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp có cơ hội trở thành công dân Mỹ.

Phản ứng trước tuyên bố trên của ông chủ Nhà Trắng, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện John Boehner, cảnh báo Tổng thống Obama sẽ tự gây khó khăn cho nỗ lực thông qua dự luật cải cách nhập cư tại Quốc hội trong hai năm cuối nhiệm kỳ nếu đơn phương dùng quyền thông qua văn kiện này.

Tháng 6 năm ngoái, Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật cải cách sâu rộng về chính sách nhập cư. Tuy nhiên, dự luật này đã không qua được "cửa ải" Hạ viện do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát. Trong Quốc hội khóa mới thứ 114 của Mỹ dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm sau, đảng Cộng hòa chi phối cả Thượng viện và Hạ viện sau khi giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ hôm 4/11.

Điều này đang đặt chính quyền của Tổng thống Obama vào tình thế sẽ phải đối mặt với hai năm cuối nhiệm kỳ đầy cam go và thử thách. Trong cuộc họp báo với lãnh đạo hai đảng ngay sau khi có kết quả bầu cử, Tổng thống Obama đã cam kết sẽ hợp tác với các nghị sĩ Cộng hòa nhằm đạt được những thỏa thuận cần thiết cho đất nước trên cơ sở tối đa hóa những đồng thuận mà hai bên có thể đạt được. Tuy nhiên, ông cũng không quên bảo vệ những chương trình nghị sự cốt lõi của chính phủ hiện nay khi tuyên bố sẽ sử dụng quyền hạn đặc biệt của Tổng thống khi cần thiết.


TTXVN/Tin tức

Cơ hội để ông Obama chứng tỏ không phải là tổng thống 'vịt què'
Cơ hội để ông Obama chứng tỏ không phải là tổng thống 'vịt què'

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu tới châu Á trong một chuyến công du kéo dài 8 ngày, được thiết kế để chứng tỏ với thế giới rằng ông không phải là tổng thống "vịt què".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN