Nhật-Trung nhất trí thúc đẩy quan hệ vì ổn định khu vực

Bên lề Hội nghị Cấp cao Á-Phi đang diễn ra tại thủ đô Jakarta (Indonesia), ngày 22/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương vì sự ổn định của khu vực.

Cái bắt tay của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters


Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài 25 phút, Thủ tướng Nhật Bản Abe khẳng định hai bên "nhất trí về sự cần thiết thúc đẩy các mối quan hệ chiến lược cùng có lợi nhằm đóng góp cho sự ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới". Ông cho biết sẽ cùng nỗ lực với Chủ tịch Tập Cận Bình phát triển quan hệ song phương thông qua những cuộc gặp cấp cao bên lề các hội nghị quốc tế khác trong tương lai.

Theo Thủ tướng Abe, kể từ cuộc gặp cấp cao hồi tháng 11/2014, quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc “đang tiến triển theo hướng cải thiện”. Bằng việc thúc đẩy đối thoại và giao lưu ở nhiều cấp khác nhau, trong đó có giao lưu thanh niên, Nhật - Trung muốn đảm bảo sự cải thiện quan hệ song phương.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh sự cần thiết thực thi nghiêm túc tinh thần của 4 tài liệu chính trị đã được hai bên nhất trí nhằm đảm bảo mối quan hệ song phương phát triển đúng hướng. Bốn tài liệu trên bao gồm Tuyên bố chung Trung Quốc - Nhật Bản ký năm 1972, Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản năm 1978, Tuyên bố chung Trung Quốc - Nhật Bản năm 1998 và một tuyên bố chung về phát triển toàn diện mối quan hệ chiến lược và đôi bên cùng có lợi ký năm 2008.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường đối thoại và liên lạc với Tokyo nhằm xây dựng lòng tin lẫn nhau, giảm những nghi ngại và cùng đưa ra các bước đi chung nhằm đạt được sự đồng thuận trong xã hội của hai nước rằng "Trung Quốc và Nhật Bản là đối tác không gây đe dọa lẫn nhau". Hai bên cần duy trì liên lạc trong các lĩnh vực nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản kể từ tháng 11/2014, khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Abe gặp nhau bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 tại Bắc Kinh.

Cuộc gặp này diễn ra sau khi hai nước đạt được một thỏa thuận 4 điểm nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương, trong đó hai bên nhất trí nối lại đối thoại chính trị, ngoại giao và an ninh, trong khi thừa nhận những khác biệt về lập trường liên quan đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 22/4, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Á-Phi, Thủ tướng Abe đã bày tỏ sự "hối tiếc sâu sắc" về hành động của nước này trong Chiến tranh thế giới thứ II, đồng thời cam kết tuân thủ 10 nguyên tắc Bandung lịch sử, nhấn mạnh hòa bình và hợp tác.


TTXVN/Tin tức
Nhật Bản công bố bằng chứng chủ quyền với Senkaku
Nhật Bản công bố bằng chứng chủ quyền với Senkaku

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa công bố một bản đồ của Chính phủ Trung Quốc, trong đó nhắc đến quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông bằng tên tiếng Nhật.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN