Người Mỹ thay đổi quan điểm về cuộc chiến chống khủng bố

Gần một thập kỷ sau sự kiện 11/9 ở Mỹ, nhiều người dân Mỹ đã thay đổi quan điểm về nguyên nhân dẫn đến các cuộc tấn công của mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda nhằm vào nước này. Đây là kết quả cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) thực hiện và công bố ngày 2/9.

Đống đổ nát sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. ảnh: Internet


Phóng viên TTXVN tại New York dẫn báo cáo của Pew cho thấy, nếu ngay sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, tỷ lệ người Mỹ ủng hộ quan điểm cho rằng động cơ thúc đẩy Al Qaeda tấn công nước Mỹ bắt nguồn từ chính sách của Mỹ ở Trung Đông là 30%, và tỷ lệ phản đối là 55%, thì sau 10 năm, con số này đã thay đổi với tỷ lệ ủng hộ là 45% và tỷ lệ phản đối là 43%. Sự thay đổi quan điểm này đặc biệt khác nhau giữa các nhóm tuổi. Hơn 52% người Mỹ dưới 30 tuổi song chỉ có 20% người Mỹ trên 65 tuổi đồng tình với ý kiến cho rằng chính sách của Mỹ ở Trung Đông là nguyên nhân thúc đẩy khủng bố.

Theo Pew, sau một thập kỷ, tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ quan điểm cho rằng cần hy sinh các quyền tự do dân sự để ngăn chặn khủng bố cũng giảm mạnh từ 55% xuống 40%, trong khi số người Mỹ phản đối quan điểm này tăng từ 35% lên 54%. Những người Mỹ trẻ tuổi thường có xu hướng cho rằng chính sách của Mỹ ở Trung Đông, sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Irắc và Ápganixtan đã làm tăng nguy cơ tấn công khủng bố nước Mỹ, trong khi đó, những người lớn tuổi thường nhấn mạnh đến nguy cơ chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở Mỹ. Hiện nay, 6/10 người Mỹ cho rằng, biến cố 11/9 đã làm đảo lộn cuộc sống ở Mỹ, trong khi chỉ có 1/10 có quan điểm ngược lại.

Cuộc thăm dò dự luận của Pew cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của người Mỹ về cách thức xử lý cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 của Tổng thống Mỹ thời đó là George W. Bush. Nếu ngay sau cuộc tấn công khủng bố này, có tới 86% người Mỹ ủng hộ cách xử lý tình huống của ông Bush thì sau 10 năm, tỷ lệ này đã giảm mạnh xuống 56%.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN