Nga và Iran cáo buộc phương Tây kích động

Bất ổn ở Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt mà ngày càng lan rộng. Trong tình hình đó, một số quốc gia như Iran và Nga cho rằng chính các nước phương Tây đã góp phần “thổi” cho ngọn lửa biểu tình ngày càng to.

Phản ứng mạnh mẽ

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 16/2 (giờ Việt Nam) đã cảnh báo Mỹ và các nước đồng minh phương Tây không khuấy động biểu tình, tránh đổ thêm dầu vào chảo lửa ở khu vực Trung Đông. Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi ông Sergey Lavrov có cuộc họp với người đồng cấp Anh William Hague và Thủ tướng Anh David Cameron.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Hague, ông Lavrov nhận định "kêu gọi biểu tình là phản tác dụng", đồng thời khẳng định cộng đồng quốc tế chỉ nên kêu gọi các nước Trung Đông và Bắc Phi bàn bạc tìm cách đáp ứng yêu cầu của người biểu tình.


Ông Lavrov cho rằng, đây là cách duy nhất để đảm bảo tiến trình diễn ra ổn định theo hướng có lợi cho các quốc gia. Nhận định về những lời ủng hộ của Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ đối với biểu tình ở Trung Đông, ông Lavrov bày tỏ quan điểm thẳng thắn khi cho rằng việc khuyến khích nước khác áp đặt dân chủ là sai trái.

Những người ủng hộ nhà lãnh đạo Libi M. Kadhafi tuần hành tại thủ đô Tơripôli. Ảnh: AFP - TTXVN


Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích châu Âu, Mỹ và một số nước khác khi áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Iran vì những biện pháp này chưa được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua.

Tại Iran, nhiều quan chức cũng buộc tội phương Tây kích động biểu tình. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định "những kẻ đứng đằng sau các cuộc biểu tình sẽ thất bại".


Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã lên án vụ biểu tình hôm 14/2 và cho rằng Mỹ cùng Ixraen đứng đằng sau vụ việc. Còn người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran, ông Gholam-Hossein Mohseni-Ejei, buộc tội Mỹ đã bảo trợ các cuộc biểu tình chống chính phủ.


Trong khi đó, ông Ahmad Reza Radan, Phó cảnh sát trưởng Iran, lên án phương Tây đã kích động biểu tình và điểm tên Mỹ, Ixraen cùng Anh là ba nước gây ra bất ổn ở Iran.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ phần lớn ủng hộ nguyện vọng của những người biểu tình ở Trung Đông. Ông Obama đã lên án kịch liệt việc cảnh sát và chính quyền Iran đàn áp người biểu tình.

Căng thẳng tiếp diễn

Về tình hình biểu tình ở Trung Đông và Bắc Phi, ngày 16/2, biểu tình chống chính phủ đã lan đến Libi. Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở thành phố Benghazi khiến ít nhất 14 người bị thương trong đó có 10 nhân viên an ninh. Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia Libi đưa tin hàng trăm người đã đổ ra các đường phố ở Bengadi, thủ đô Tơripôli, các thành phố Syrte và Sebha để thể hiện sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Muamer Kadhafi.

Tại Tuynidi, chính phủ lâm thời nước này tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp, áp đặt từ khi Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ. Bộ Nội vụ cho biết hành động này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo an ninh cho người dân. Trong khi đó, lệnh giới nghiêm đã được chính quyền dỡ bỏ.

Tại Baranh, người biểu tình ngày 16/2 tiếp tục đòi cải cách chính trị sâu rộng và yêu cầu Thủ tướng Sheikh Khalifa bin Salman al-Khalifa từ chức. Hàng ngàn người đã đổ về thủ đô Manama để dự đám tang của một người biểu tình thiệt mạng do đụng độ với cảnh sát.


Quốc vương An Khalipha trong lần xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình ngày 15/2 đã bày tỏ chia buồn về vụ đụng độ khiến 2 người thiệt mạng, cam kết tiến hành điều tra vụ việc đồng thời sẽ thúc đẩy cải cách.

Trong khi đó, chính quyền Yêmen đã điều động 2.000 cảnh sát xuống đường phố để nỗ lực dập tắt biểu tình đòi lật đổ Tổng thống Ali Abbdullah Saleh. Cảnh sát đã bắn chỉ thiên và ngăn hàng ngàn sinh viên ở trường Đại học Sanaa tham gia với đoàn người biểu tình ở các nơi khác.


Đã có ít nhất 4 người bị thương trong các vụ xô xát ngày 16/2 tại thủ đô Xana giữa những người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Ali Abdulla Saleh và những người biểu tình chống chính phủ.

Thùy Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN