Nga thay đổi cách tiếp cận khủng hoảng Ukraine

Ngày 8/1, các quan chức ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã có một số dấu hiệu “hạn chế” cho thấy Nga có thể đang thay đổi cách tiếp cận đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 


Binh sĩ quân đội Ukraine tại khu vực chiến sự ở ngoại ô thành phố Debaltseve, vùng Donetsk ngày 24/12/2014. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Latvia, Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini nói bà thấy có “một số dấu hiệu tích cực từ phía Nga” liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong khi đó, Ngoại trưởng Latvia cho rằng các cuộc hội đàm với Nga hồi tháng trước cho thấy “một số dấu hiệu” về cách tiếp cận mới của Nga đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga với cáo buộc Moskva có vai trò gây bất ổn ở khu vực miền Đông Ukraine và sau sự kiện Nga sáp nhập vùng lãnh thổ Crimea.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã thuyết phục cần tiếp tục duy trì áp lực kinh tế lên Nga trong lúc chỉ còn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc thương lượng hòa bình quan trọng cho miền Đông Ukraine.

Nhiều lãnh đạo châu Âu trong những ngày gần đây đã nêu ra khả năng giảm nhẹ trừng phạt đối với Nga trong bối cảnh các cuộc thương thảo về tương lai hai vùng ly khai Donetsk và Lougansk từ nhiều tháng qua vẫn giẫm chân tại chỗ.


Một cuộc gặp gỡ mới giữa Tổng thống Ukraine Petro Porochenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin, dưới sự bảo trợ của hai lãnh đạo Pháp, Đức là ông François Hollande và bà Angela Merkel, dự kiến sẽ được tổ chức tại Astana (Kazakhstan) trong thời gian tới.


TN


Đức cam kết hỗ trợ Ukraine tái thiết miền Đông
Đức cam kết hỗ trợ Ukraine tái thiết miền Đông

Ngày 8/1, Thủ tướng Ukraine Arseni Yaseniuk đang thăm Đức đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng chủ nhà Angela Merkel nhằm kêu gọi sự hỗ trợ lớn hơn của Đức đối với công cuộc tái thiết miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN