Nga khẳng định không để Mỹ chiếm ưu thế về quân sự

Việc Mỹ thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa là vi phạm các thỏa thuận quốc tế về thủ tiêu tên lửa tầm ngắn và tầm trung, cũng như Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược START-3, do vậy Nga sẽ đáp trả bằng việc trang bị cho quân đội các vũ khí mới có khả năng vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa này.

Đại tướng Valery Gerasimov.


Đó là tuyên bố của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov ngày 30/1.

Trong cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Gerasimov cho biết năm 2014, Mỹ đã triển khai 2 tàu chiến trong hệ thống phòng thủ tên lửa tại căn cứ hải quân Rota của Tây Ban Nha và năm 2015 sẽ triển khai thêm 2 tàu chiến khác.

Mỹ cũng tiếp tục xây dựng các tổ hợp mặt đất trong hệ thống phòng thủ tên lửa tại Romania và Ba Lan, trong đó sử dụng các dàn phóng tên lửa hoàn toàn giống các dàn phóng tên lửa trên biển. Ngoài ra, Mỹ đang ráo riết triển khai các thành phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đại tướng Gerasimov tuyên bố các hành động như vậy vi phạm Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm trung và tấm ngắn, phá vỡ thế cân bằng chiến lược và ổn định trên thế giới, vi phạm Hiệp ước START-3 trong đó qui định mối liên hệ không tách rời giữa vũ khí phòng thủ và vũ khí tiến công.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga khẳng định Moskva không thể làm ngơ trước các hành động này của Mỹ và buộc phải áp dụng các biện pháp đáp trả.

Đại tướng Gerasimov nhấn mạnh các biện pháp được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra để phát triển quân đội, trong đó có lực lượng hạt nhân chiến lược và lực lượng vũ trang thông thường, nhằm không để Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) chiếm ưu thế về quân sự đối với Nga.

Ông khẳng định một trong các ưu tiên của quân đội Nga là nâng cao năng lực của lực lượng hạt nhân chiến lược. Trong năm 2015, Binh chủng tên lửa chiến lược của Nga sẽ được trang bị 4 trung đoàn tên lửa hiện đại, Hải quân sẽ được trang bị 2 tàu tuần dương hạm mang tên lửa chiến lược trong khi Không quân tầm xa cũng sẽ hiện đại hóa các máy bay hiện có. Dự kiến, toàn bộ lực lượng hạt nhân chiến lược sẽ được trang bị 50 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Đại tướng Gerasimov nhấn mạnh các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và NATO tăng cường phát triển các hệ thống vũ khí mới có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu sâu trong lãnh thổ đối phương.


TTXVN/Tin tức

Mỹ ngừng mở rộng quan hệ quân sự với Trung Quốc
Mỹ ngừng mở rộng quan hệ quân sự với Trung Quốc

Lầu Năm Góc trong tuần này đã tuyên bố tạm ngừng việc mở rộng quan hệ quốc phòng với Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN