Nga: Kế hoạch mở rộng 'thiếu thận trọng' của NATO là một sai lầm

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19/11 đã gọi việc mở rộng “thiếu thận trọng” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một sai lầm và sẽ làm tổn hại đến an ninh của châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, ông Lavrov nói: “Chúng tôi tin tưởng và đã thảo luận về vấn đề này ngay khi bắt đầu giai đoạn lịch sử hiện nay rằng việc mở rộng một cách khinh suất và liên tục của NATO là một sai lầm có thể gây mất ổn định châu Âu”.

Moskva đã kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO, khẳng định "quy chế không liên kết" phục vụ cho lợi ích của quốc gia thuộc Liên Xô trước đây này.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Peter Szịjjarto của Hungaria, Ngoại trưởng Lavrov nói: "Rõ ràng quy chế không liên kết (của Ukraine) đóng vai trò quan trọng, không chỉ đối với việc đảm bảo sự ổn định ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương mà với cả các lợi ích quốc gia căn bản của người dân Ukraine".

Ông đồng thời khẳng định những lời đảm bảo miệng của Phương Tây rằng NATO sẽ không mở rộng sang phía Đông là chưa đủ. Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga, Moskva từ lâu đã đề xuất một thỏa thuận mang tính ràng buộc về pháp lý đề cao các nguyên tắc "không chia cắt về an ninh", song Phương Tây đã gạt bỏ đề xuất này.

Trước đó một ngày, Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga muốn "nhận được sự đảm bảo 100% rằng không ai nghĩ đến việc Ukraine gia nhập NATO".


TN (Theo Reuters, AFP)
Nga 'ra giá': NATO không bao giờ được kết nạp Ukraine
Nga 'ra giá': NATO không bao giờ được kết nạp Ukraine

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần đưa ra lời bảo đảm 100% rằng, Ukraine sẽ không gia nhập tổ chức này. Đó là phát biểu của Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Nga Dmitry Peskov hôm 18/11.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN