Mỹ sẽ vẫn đoàn kết với châu Âu đáp trả Nga

Ngày 9/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ vẫn chưa quyết định việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Về vấn đề liên quan đến Nga, ông Obama lưu ý nếu trong tuần này những giải pháp đối với Nga thất bại thì sẽ vẫn tiếp tục có động thái đáp trả đoàn kết, mạnh mẽ giữa Mỹ và châu Âu, mặc dù có thể có những khác biệt mang tính chiến thuật.

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AFP-TTXVN


Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết đã không thể đạt được một giải pháp ngoại giao với Nga về vấn đề Ukraine song không tính đến một giải pháp quân sự. Bà Merkel cho rằng “trật tự hòa bình của châu Âu” được đặt cược vào vấn đề Ukraine.

Trong khi đó, Ủy viên Ủy ban châu Âu phụ trách chính sách láng giềng Johannes Hahn ngày 9/2 cho biết các nhà tài trợ quốc tế gồm có Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức một hội nghị vào tháng 4 tới nhằm huy động nguồn tài trợ ít nhất là 15 tỷ USD để giúp cứu Ukraine thoát khỏi tình trạng phá sản và tái thiết đất nước.

Phát biểu với một nhóm nhỏ phóng viên, ông Hahn cho biết thời gian và các chi tiết của hội nghị trên trước hết phụ thuộc vào việc Chính phủ Ukraine đệ trình một bản danh sách đầy đủ về nhu cầu đầu tư.


Đề cập đến cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, ông Hahn nói: “Chúng tôi không thể đợi cho đến khi cuộc xung đột (ở Ukraine) được giải quyết”.


TN(Theo AFP/Reuters)
Giải mã đối đầu Nga-Mỹ trong khủng hoảng Ukraine
Giải mã đối đầu Nga-Mỹ trong khủng hoảng Ukraine

Nga và Mỹ đã có xu hướng đối đầu trong một thời gian dài, và chính sách của mỗi bên dựa vào những giả định sai lầm cơ bản, lo sợ về những ý định và khả năng của chính họ đối với nhau.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN