Mỹ không điều nhiều lính tới châu Á - TBD

Ngày 7/6, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, khẳng định Oasinhtơn sẽ không điều chuyển số lượng lớn binh lính tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, song sẽ khuyến khích sự tham gia của các đồng minh.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Tại buổi họp báo ở Lầu Năm Góc, Tướng Dempsey nhận định việc tái bố trí các lực lượng tới châu Á - Thái Bình Dương không phải là "bản chất của việc tái cân bằng" đối với khu vực này, trong bối cảnh các cuộc chiến ở Irắc và Ápganixtan sắp sửa "hạ màn". Ông Dempsey cho biết phía Mỹ có kế hoạch triển khai nhiều binh sĩ luân phiên tại đây thay vì các căn cứ thường trực, đồng thời khẳng định phần lớn các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương có "phản hồi tích cực" đối với cách tiếp cận này. Ông nhấn mạnh Oasinhtơn khuyến khích các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò tích cực hơn để có tiếng nói chung đối với các vấn đề an ninh khu vực.

 

Những tuyên bố trên của Tướng Dempsey được đưa ra sau chuyến công du của ông tới châu Á . Trong khuôn khổ chuyến công du, ông đã tham dự Hội nghị cấp cao An ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La, tại Xinhgapo.

 

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Mỹ đã cam kết hỗ trợ Philíppin tăng cường năng lực quốc phòng, trong bối cảnh Tổng thống Philíppin Benigno Aquino sắp có chuyến thăm nước này.

 

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Philíppin, ngày 4/6, Tướng Dempsey đã gặp ông Aquino tại thủ đô Manila và bàn về việc mở rộng hợp tác với quốc gia Đông Nam Á này. Hiện Mỹ đã hỗ trợ Philíppin hiện đại hóa quân đội.

 

Thời gian gần đây, Mỹ liên tiếp có những động thái được giới phân tích quốc tế nhận định là nhằm tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình dương, như việc điều 200 binh sĩ đầu tiên thuộc lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 3 của Mỹ tới căn cứ quân sự thành phố Darwin, Ôxtrâylia và tuyên bố cử các tàu chiến tới Xinhgapo để tiến hành tập trận chung nhằm thúc đẩy quan hệ quân sự song phương.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN