Mỹ khẩu chiến quanh các vấn đề đối nội

Trong chiều hướng phản ánh rõ cuộc đấu đá đảng phái tiếp tục căng thẳng sau khi phe Cộng hòa chiếm quyền đa số tại lưỡng viện Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 4/11 vừa qua, ngày 16/11, một cuộc khẩu chiến đã bùng nổ giữa Nhà Trắng và các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ tại Washington ngày 24/6/2014. Ảnh: Reuters


Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu ngày 16/11 của Tổng thống Barack Obama với báo giới tại Australia khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G-20 nói rằng ông sẵn sàng sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp để thực thi những cải cách cần thiết, trong đó có các quy định về di trú và nhập cư.

Ông Obama cho biết việc một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa dọa có thể buộc chính phủ phải đóng cửa lần nữa sẽ không làm ông chùn bước trong việc đưa ra các quyết định cải cách nhập cư và quốc tịch liên quan tới số phận của hơn 13 triệu người nhập cư không đủ giấy tờ đang sinh sống tại Mỹ. Một trong những hành động mà ông Obama có thể đơn phương quyết định là ký sắc lệnh hành chính bảo vệ cho khoảng 5 triệu người trong số này không bị trục xuất.

Trước đó một ngày, phát biểu tại cuộc hội thảo ở bang California, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cũng cho biết Tổng thống Obama sẽ có những quyết định cải tổ mang tính toàn diện để tăng cường an ninh biên giới.

Trong khi đó, thượng nghị sỹ John McCain, một trong các chính khách của đảng Cộng hòa ủng hộ cải cách luật nhập cư, hối thúc Tổng thống Obama cho phe Cộng hòa có thêm thời gian xem xét. Ông McCain cảnh báo một hành động hành pháp đơn phương của Tổng thống “có thể gây ra những tác hại thật sự” đối với mối liên hệ giữa Nhà Trắng và Quốc hội mới do phe Cộng hòa nắm quyền chi phối.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News Sunday ngày 16/11, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Thune dọa sẽ cùng các đồng nghiệp tại Hạ viện tìm cách đóng cửa công sở liên bang một lần nữa nếu Tổng thống Obama sử dụng quyền hành pháp, đơn phương đưa ra các quyết định liên quan tới chính sách nhập cư của Mỹ. Ông Thune cho biết một trong những biện pháp mà các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa có thể áp dụng là ngăn cản việc cấp ngân sách liên bang.

Liên quan tới một vấn đề khác cũng gây tranh cãi là tuyến đường ống dẫn dầu Keystone XL mà Hạ viện vừa thông qua, Hạ nghị sỹ Dick Durbin - thành viên cao cấp thứ hai của đảng Dân chủ tại Thượng viện - cho rằng Tổng thống Obama chắc chắn sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ nếu dự án cũng được thông qua tại Thượng viện trong tuần này.

Đây là dự án cho phép chuyển dầu từ Canada xuống tận các nhà máy lọc dầu ở các bang miền nam nước Mỹ. Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Sheldon Whitehouse cũng dự báo Tổng thống Obama sẽ dùng quyền đặc biệt của Tổng thống để ngăn chặn dự án này. Bản thân ông Obama trong lúc có mặt tại Australia tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 cũng đã ngỏ ý sẽ bác bỏ dự luật liên quan tới tuyến đường ống Keystone XL.


TTXVN/Tin tức

Mỹ chống người giàu trốn thuế ở nước ngoài
Mỹ chống người giàu trốn thuế ở nước ngoài

Bộ Tài chính Mỹ đã mở một trận tuyến mới trong cuộc chiến chống trốn thuế ở nước ngoài. Những người Mỹ có tài khoản hợp pháp trong các ngân hàng ở nước ngoài và người nước ngoài đang làm việc tại Mỹ đã bắt đầu nhận được thư từ các ngân hàng nơi họ mở tài khoản ở Paris, Tokyo, Johannesburg...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN