Liên đoàn Arập lên án các vụ tấn công của Ixraen vào Dải Gaza

Ngày 22/8 (giờ Việt Nam), Liên đoàn Arập (AL) đã lên án các cuộc tấn công của Ixraen nhằm vào Dải Gaza và khu vực biên giới của Ai Cập, làm ít nhất 15 người Palextin và 3 cảnh sát Ai Cập thiệt mạng, và hàng chục người bị thương. Trong khi đó, bạo lực giữa Ixraen và Dải Gaza của Palextin vẫn tiếp diễn và đã bước sang ngày thứ tư.


Người dân Palextin biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Ixraen vào Dải Gaza. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp ngày 21/8, AL khẳng định Ixraen phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những cuộc tấn công này, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với Cairô trong việc phản đối các cuộc tấn công của Ixraen nhằm vào binh sĩ Ai Cập.

AL cho rằng các cuộc không kích của quân đội Ixraen là hành vi bạo lực trắng trợn, vi phạm các luật lệ và thỏa thuận quốc tế. AL kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng thêm sức ép đối với chính quyền Ixraen, yêu cầu Ten Avíp ngừng các cuộc tấn công. Cũng tại phiên họp, AL nhất trí ủng hộ việc Palextin yêu cầu được công nhận là một quốc gia độc lập tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.

Nhóm "Bộ tứ" - gồm Mỹ, Nga, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu - trước đó cũng đã cảnh báo nguy cơ bạo lực leo thang sau khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu tại Dải Gaza trong những ngày qua, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế. Nhóm "Bộ tứ" cũng kịch liệt lên án các vụ bắn rốckét và đạn súng cối từ Dải Gaza vào miền nam Ixraen, nhấn mạnh rằng đây là "những hành động tàn bạo, hèn hạ và có chủ ý của chủ nghĩa khủng bố", đồng thời bày tỏ hy vọng rằng những kẻ chủ mưu và thực hiện các vụ tấn công tồi tệ trên sẽ sớm bị đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, trong ngày 21/8 tiếp tục xảy ra các vụ tấn công lẫn nhau giữa Ixraen và Gaza. Đã có hơn 20 quả rốckét được bắn từ Dải Gaza về phía Ixraen, trong khi Ixraen cũng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vùng lãnh thổ của Palextin.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao giấu tên của Phong trào Hồi giáo Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza cho biết các phe phái chính của Palextin tại Gaza đã đạt được một thỏa thuận không chính thức về việc ngừng bắn rốckét vào Ixraen. Theo thỏa thuận này, lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng từ tối 21/8, với điều kiện Ixraen ngừng các cuộc tấn công.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN