Liban tiếp tục hoãn bầu tổng thống

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 11/3, Quốc hội Liban đã thất bại trong việc bầu ra tổng thống mới, sau hơn 9 tháng không có người đứng đầu nhà nước do những căng thẳng liên quan đến cuộc nội chiến ở quốc gia láng giềng Syria.

Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri đã quyết định hoãn phiên họp đến ngày 2/4 tới sau khi chỉ có 55 trên tổng số 128 nghị sĩ có mặt, chưa đủ 2/3 số nghị sĩ theo quy định của Hiến pháp. Đây là lần thứ 20 Quốc hội Liban không thể triệu tập được phiên họp để bầu tổng thống.

Nghị sĩ Ahmad Fatfat của phong trào al-Mustaqbal đã lên án việc một số nghị sĩ "tẩy chay các phiên họp quốc hội", đồng thời "kêu gọi các nhà lập pháp thể hiện trách nhiệm và tham gia vào các cuộc bầu cử tổng thống, cũng như tôn trọng các kết quả dân chủ".

Trong khi đó, nghị sĩ Atef Majdalani cáo buộc hành động trên là "sai trái và nguy hiểm" do "vi phạm hiến pháp, ngăn việc bầu ra người đứng đầu nhà nước và cản trở hoạt động của toàn bộ các cơ quan hiến pháp".

Các phe phái chính trị tại Liban đang bị chia rẽ giữa những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad, dẫn tới bế tắc trong việc lựa chọn tổng thống mới. Mặc dù một số ứng cử viên đã được giới thiệu nhưng chưa có nhân vật nào giành được sự ủng hộ của tất cả các đảng phái.

Theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại Liban, tổng thống là người Thiên chúa Maronite, chủ tịch quốc hội là người Shii'te và thủ tướng là người Sunni.


Liban đã rơi vào tình trạng không có người đứng đầu nhà nước kể từ khi Tổng thống Michel Sleiman mãn nhiệm ngày 25/5/2014. Chức danh tổng thống ở Liban chủ yếu mang tính nghi thức và quyền lực cũng giảm mạnh trong những năm gần đây. Quyền hành pháp ở Liban hiện do Thủ tướng Liban Tamman Salam đảm nhiệm.


TTXVN/Tin tức

Liban tiếp nhận lô vũ khí, đạn dược của Mỹ
Liban tiếp nhận lô vũ khí, đạn dược của Mỹ

Một quan chức giấu tên thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Beirut khẳng định rằng quân đội Liban ngày 8/2 đã tiếp nhận lô vũ khí do Washington gửi tới để hỗ trợ chiến đấu chống các phần tử thánh chiến đang phát động cuộc tấn công từ Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN