Lần đầu tiên Tổng thống Mỹ tới Myanmar

Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 19/11 đã đến Yangon bắt đầu chuyến thăm Myanmar, trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm quốc gia Đông Nam Á này trong lịch sử quan hệ hai nước.

Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton tới sân bay Quốc tế Yangon ngày 19/11. Ảnh: AFP/TTXVN


Chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Myanmar ấm dần lên sau khi Washington nới lỏng hầu như tất cả các lệnh trừng phạt từng áp đặt với quốc gia Đông Nam Á này trong nhiều thập kỷ qua, coi đây là động thái khuyến khích những nỗ lực cải cách được tiến hành ở Myanmar kể từ khi Tổng thống đắc cử U Thein Sein nhậm chức ngày 30/3/2011.

Ngày 16/11 vừa qua, chính quyền Mỹ đã công bố dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng hóa từ Myanmar.

Ngay sau khi đến Yangon, Tổng thống Obama đã đến trụ sở Nghị viện Vùng Yangon và đã gặp người đồng cấp Myanmar U Thein Sein vừa về nước ngày 18/11 sau khi dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Phnom Penh (Campuchia).

Giới chức Mỹ cho biết nhân dịp này, Tổng thống Obama sẽ tuyên bố viện trợ phát triển 170 triệu USD cho Myanmar, đồng thời Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) chính thức khai trương văn phòng được mở lại ở Myanmar.


TTXVN/Tin tức
Mỹ thúc đẩy hợp tác quốc phòng tại Đông Nam Á
Mỹ thúc đẩy hợp tác quốc phòng tại Đông Nam Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc gia Đông Nam Á, coi đây là một phần sự chuyển đổi dài hạn của Mỹ hướng trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN