Ixraen và Palextin bắt đầu thực hiện thỏa thuận trao đổi tù nhân

Sáng sớm 18/10, những tù nhân Palextin được lựa chọn đợt đầu để trao đổi với binh sĩ Ixraen Gilad Shalit đã bắt đầu được chuyển khỏi các nhà tù của Ixraen.


Binh sĩ Ixraen Gilad Shalit. Ảnh: Internet


Theo thỏa thuận giữa Ixraen và Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas của Palextin, để đổi lấy tự do cho binh sĩ Gilad Shalit bị giam giữ ở Gaza 5 năm qua, Ixraen sẽ trả tự do cho tổng cộng 1.027 tù nhân Palextin, trong đó hàng trăm người đang thụ án tù chung thân tại Ixaren. Đợt trao trả đầu tiên có 477 tù nhân Palextin, bao gồm 27 phụ nữ, được thực hiện ngày 18/10. Đây được cho là cái giá đắt nhất mà Nhà nước Do Thái phải trả để đổi lại sự tự do cho một binh sĩ.

Hoạt động trao đổi sẽ diễn ra tại cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza. Binh sĩ Shalit sẽ được đưa sang Ai Cập. Sau đợt trao đổi thứ hai, gồm 550 người còn lại, dự kiến diễn ra trong hai tháng tới, binh sĩ này sẽ được trở về Ixraen. Hiện danh sách tù nhân đợt hai chưa được quyết định.

Trong đợt đầu, 297 người Palextin sẽ được về Gaza, 117 người sẽ được về nhà mình ở Bờ Tây và 15 người được đoàn tụ với gia đình tại khu của người Arập ở Đông Jerusalem. Ngoài ra, một số người Ixraen gốc Arập sẽ được về nhà ở Ixraen và một phụ nữ được về Giócđani. 40 người Palextin còn lại trong đợt này sẽ bị trục xuất ra nước ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ, Xyri và Cata.

Tại các vùng lãnh thổ của Palextin, người ta đã chuẩn bị một buổi lễ lớn để chào mừng các chiến binh được coi là những anh hùng dân tộc trở về. Hamas đã tuyên bố ngày 18/10 là quốc lễ và sẽ tổ chức ba ngày lễ hội tại các thị trấn và thành phố trên khắp lãnh thổ Bờ Tây.

Tại Ixraen, cả nước đang chờ đợi những hình ảnh đầu tiên về binh sĩ Shalit, nay đã 25 tuổi, sau hơn 5 năm không có tin tức gì kể từ khi anh bị Hamas bắt giữ trong một cuộc giao tranh năm 2006.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN