Iraq không cần nước ngoài hỗ trợ chiến dịch trên bộ

Trả lời phỏng vấn tờ "Asahi" được công bố ngày 17/9, Tổng thống Iraq Fouad Masum tuyên bố để chống lại những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nước này không cần tới sự hỗ trợ của nước ngoài dưới hình thức các chiến dịch trên bộ, nhấn mạnh rằng chỉ các cuộc không kích là đủ.

Tổng thống Iraq Fouad Masum.


Ông Masum cũng hoan nghênh bất kỳ sự hỗ trợ nào của cộng đồng quốc tế về quân sự, nhân đạo và kinh tế. Như ông ghi nhận, Iraq cần các cuộc không kích, viện trợ nhân đạo và cố vấn quân sự.

Hôm 5/9, Mỹ đã đề xuất lập một liên minh quốc tế mới để đối phó với IS. Ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington sẵn sàng tham gia các nỗ lực quốc tế với sự tham gia của 40 quốc gia nhằm đối phó với các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Canada Stephen Harper ngày 16/9 cho biết nước này đã điều động 69 binh sĩ tới miền Bắc Iraq để cố vấn cho lực lượng an ninh nước sở tại chiến đấu với các phần tử IS tại khu vực miền Bắc này.

Ông Harper thông báo số binh sĩ trên trước Quốc hội Canada trong bối cảnh các đảng đối lập hối thúc giải thích cụ thể các tuyên bố của chính phủ cho rằng "vài chục" quân đặc nhiệm đã được triển khai trong tháng này. Việc triển khai số binh sĩ trên diễn ra sau khi Mỹ kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế rộng lớn "nhằm làm suy yếu và cuối cùng là loại bỏ mối đe dọa từ phía IS".

Nhóm IS đã kiểm soát khu vực rộng lớn ở Syria và miền Bắc Iraq, đồng thời tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo trong khi gây ra nhiều vụ hành hình, tấn công quy mô lớn nhằm vào các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc thiểu số.


T.N


Syria, Iraq hợp tác chống khủng bố
Syria, Iraq hợp tác chống khủng bố

Syria và Iraq nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác song phương và phối hợp trong lĩnh vực chống khủng bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN