Indonesia có thể phải nhập khí đốt

Tổng Vụ trưởng Dầu khí Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, ông Naryanto Wagimin, cho biết nhiều dự án khai thác khí đốt bị trì hoãn trong khi nhu cầu ngày một tăng có thể khiến Indonesia - nước từng là thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - trở thành nhà nhập khẩu ròng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào năm 2020.


Phát biểu bên lề “Diễn đàn Năng lượng Indonesia 2014” tại thủ đô Jakarta, ông Wagimin cho biết lượng dự trữ khí đốt đã được xác nhận của Indonesia ước đạt 2.912 tỷ mét khối và dự trữ tiềm năng của nước này vào khoảng 1.344 tỷ m3 - đứng thứ 13 thế giới về trữ lượng khí tự nhiên và đứng thứ hai khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau Trung Quốc. Tuy nhiên, với nhu cầu khí đốt trong nước tăng 4%/năm, quan chức trên cảnh báo Indonesia sẽ trở thành nhà nhập khẩu LNG vào năm 2020 nếu không cải thiện nguồn cung.


Trước nguy cơ nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu, tập đoàn năng lượng quốc doanh Pertamina lớn nhất của Indonesia đã ký một thỏa thuận với công ty năng lượng Mỹ Cheniere để nhập khẩu LNG và mới đây đã mua cổ phần trong một dự án khí đá phiến ở Mỹ.


Trong một động thái liên quan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia, ông Dedy Supriadi Priatna cho biết: Theo kế hoạch phát triển trung hạn trong giai đoạn 2015 - 2019, Indonesia sẽ đẩy mạnh chương trình phát triển cơ sơ hạ tầng khí đốt. Cụ thể, ủy ban này đã đề nghị chính phủ dành từ 56 - 75% sản lượng khí đốt đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước vào năm 2019.


Việt Tú (P/v TTXVN tại Indonesia)

Inđônêxia chế tạo xe buýt mini chạy điện
Inđônêxia chế tạo xe buýt mini chạy điện

Viện Khoa học Inđônêxia (LIPI) đã cho ra mắt chiếc xe buýt mini chạy điện mang tên Hevina đầu tiên do các nhà nghiên cứu của Viện này tự chế tạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN