IAEA “lo ngại đặc biệt” về chương trình hạt nhân của Iran

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 2/9 đã công bố báo cáo trong đó bày tỏ "sự lo ngại đặc biệt" khi nhận được các thông tin tình báo cho rằng Iran đang thúc đẩy phát triển chương trình hạt nhân cho mục đích quân sự. Tuy nhiên, Têhêran cho rằng, báo cáo đã không chứng minh được cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Phòng nghiên cứu của Cơ quan năng lượng hạt nhân Iran. ảnh: Internet


Báo cáo dài 9 trang của IAEA cho biết, một số quốc gia thành viên IAEA đã cung cấp những thông tin mà cơ quan này khẳng định rằng là "rất đáng tin cậy, có quy mô và toàn diện" về những hoạt động bí mật có thể liên quan tới phát triển vũ khí hạt nhân tại Iran trước đây cũng như hiện nay". IAEA còn khẳng định, cơ quan này tiếp tục nhận được thêm thông tin về "các hoạt động liên quan tới việc phát triển hạt nhân để sản xuất đầu đạn tên lửa" của Iran.

Trong bản báo cáo, lần đầu tiên IAEA sử dụng cụm từ "gia tăng lo ngại" đối với vấn đề hạt nhân của Iran. Báo cáo cho rằng, hiện Iran có hơn 4 tấn urani làm giàu cấp độ thấp (3,5%) và hơn 70kg urani làm giàu cấp độ 20%. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, điều này cũng thể hiện IAEA chưa thể đưa ra các bằng chứng rõ ràng để khẳng định cáo buộc của phương Tây rằng Têhêran đang phát triển vũ khí hạt nhân. Chính vì vậy, phía Iran ngày 2/9 đã hoan nghênh báo cáo trên của IAEA, cho rằng báo cáo chứa đựng thông điệp quan trọng rằng không thấy có bất cứ sự trệch hướng nào trong các hoạt động hạt nhân của Iran. Ông Ali Asghar Soltanieh), đại diện của Iran tại IAEA, khẳng định báo cáo cho thấy những bước đi tích cực của Iran tiến tới hợp tác và minh bạch.

Bất chấp 4 nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Iran tới nay vẫn tuyên bố cứng rắn rằng nước này tiếp tục đẩy mạnh chương trình hạt nhân để sản xuất năng lượng. Dự kiến, Ban giám đốc IAEA sẽ nhóm họp tại trụ sở của cơ quan này ở thủ đô Viên (Áo) từ ngày 12-16/9.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN