Hội nghị cấp bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần thứ 8

Trong hai ngày 4 - 5/11, tại thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia diễn ra Hội nghị cấp bộ trưởng Tư pháp lần thứ 8 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm thảo luận và quyết định một số văn bản hướng dẫn về pháp lý để thực hiện chung trong ASEAN trong tiến trình hướng tới thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Các đại biểu tại lễ khai mạc Hội nghị cấp bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần thứ 8. Ảnh: THX - TTXVN


Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nêu rõ, hội nghị trên là rất quan trọng nhằm củng cố và mở rộng hợp tác về pháp lý và tư pháp trong khuôn khổ ASEAN hướng tới hội nhập Cộng đồng, trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt với một loạt thách thức ở cả trong và ngoài khu vực, và có nhiều vấn đề cấp bách phải giải quyết.

Bộ trưởng Tư pháp nước chủ nhà, ông Ang Vong Anthana, cho biết hội nghị sẽ xem xét và quyết định những vấn đề bao gồm văn bản hướng dẫn luật về chính phủ ASEAN, triển khai Hiệp ước tương trợ pháp lý trong các vấn đề hình sự, diễn đàn pháp luật ASEAN, trao đổi các chuyến thăm nghiên cứu của các quan chức ngành luật, quan chức luật pháp của chính phủ và giới chức thông tin luật pháp.

Các đại biểu dự hội nghị cũng dự kiến thảo luận việc triển khai Công ước ASEAN về chống khủng bố, triển khai các hiệp định khu vực và tiểu khu vực về hợp tác tư pháp trong lĩnh vực hình sự, và triển khai mô hình luật an ninh hàng hải. Bên cạnh đó, hội nghị sẽ thảo luận việc tăng cường trợ giúp lẫn nhau về tư pháp trong các vấn đề dân sự và thương mại giữa các nước thành viên, các phương thức nhằm hài hòa luật thương mại ASEAN và hiệp định khung về bảo tồn môi trường biển và bờ biển.

Bộ trưởng Anthana cho rằng, hỗ trợ về luật pháp là quan trọng nhằm giảm thiểu các trở ngại trong quá trình tăng cường hợp tác hòa bình trong Cộng đồng ASEAN và đảm bảo ổn định chính trị và an ninh giữa các quốc gia thành viên.

Hội nghị bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần đầu tiên diễn ra vào tháng 4/1986 tại Inđônêxia, thường được tổ chức 3 năm một lần nhằm củng cố hệ thống tư pháp, pháp lý, thành lập một khung pháp lý chống tội phạm xuyên quốc gia và các hình thức phạm tội khác.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN