Hàn Quốc đạt được thỏa thuận khai thác dầu mỏ tại UAE

Ngày 13/3, nhân chuyến thăm Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak, hai nước đã ký kết thỏa thuận thăm dò các mỏ dầu dự trữ lớn tại UAE.

Động thái này nằm trong nỗ lực của Hàn Quốc nhằm tăng cường đảm bảo nguồn cung năng lượng, trong bối cảnh quan hệ giữa Hàn Quốc và Vương quốc Vùng vịnh này đang ngày càng được thắt chặt.

Đây là dự án phát triển dầu mỏ lớn nhất từ trước tới nay mà Hàn Quốc giành được, giúp nước này có thể thu được thêm ít nhất 1 tỷ thùng dầu, trị giá khoảng 110 nghìn tỷ won (97,9 tỷ USD). Theo dự kiến, các thỏa thuận sơ bộ về dự án trên sẽ được hoàn tất vào năm 2012, cho phép Xơun thăm dò tại 3 mỏ dầu mới tại Abu Đabi, với tổng trữ lượng lên tới 570 triệu thùng dầu. Hoạt động sản xuất dầu mỏ sẽ chính thức được triển khai vào đầu năm 2013.

Trong chuyến thăm UAE trước đó của Tổng thống Lee Myung-Bak hồi tháng 12/2009, Hàn Quốc cũng đã giành được hợp đồng xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân tại UAE trị giá 20,4 tỷ USD.

Hàn Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 5 thế giới, trong khi UAE lại là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Arập Xêút. Thỏa thuận mới đạt được giữa hai nước sẽ giúp Hàn Quốc đảm bảo 15% lượng tiêu thụ dầu mỏ và khí đốt từ các nguồn năng lượng mà nước này sở hữu tại nước ngoài, so với mức hiện tại 10%.


Ngoài ra, trong chuyến công du nói trên của Tổng thống Lee Myung-Bak, Hàn Quốc và UAE cũng đạt được thỏa thuận về thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực, bao gồm chất bán dẫn, truyền thông và tài chính.

Minh Trang (Theo AFP)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN