FED vạch chiến lược thoát khỏi khủng hoảng

Theo biên bản cuộc họp về chính sách mới đây của Ban Giám đốc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) được công bố ngày 13/7 (giờ Việt Nam), FED đã thông qua một chiến lược 5 năm nhằm từng bước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ vẫn còn chia rẽ về việc sẽ áp dụng chính sách tiền tệ nào trong thời gian trung hạn.

Chủ tịch FED Ben Bernanke phát biểu trong một cuộc họp báo. Ảnh: Internet


Tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED - diễn ra ngày 21-22/6 vừa qua, các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ đã nhất trí rằng khi các điều kiện kinh tế cho phép, thể chế này sẽ bắt đầu nâng tỷ lệ lãi suất hiện ở mức rất thấp và sau đó dự kiến trong khoảng từ 3 đến 5 năm sẽ dần dần bán tháo hàng tỷ USD trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ vốn được mua vào trước đây nhằm bơm tiền mặt cho nền kinh tế ốm yếu.

Các nhà hoạch định chính sách của FED cho biết biện pháp này nhằm "giảm thiểu tối đa" những tác động có thể có đối với việc cấp tín dụng cho các khu vực của kinh tế Mỹ.

Các thành viên của FOMC cũng bày tỏ lo ngại về những tác động của vấn đề nợ công ở Mỹ và châu Âu đối với triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ. FOMC cho rằng "sẽ có những hậu quả nghiêm trọng" đối với các thị trường tài chính và khả năng vay mượn của nước Mỹ trong trường hợp chính phủ liên bang không còn tiền mặt để chi trả các khoản chi tiêu khiến nước Mỹ có thể bị vỡ nợ.

Biên bản cuộc họp của FOMC nêu rõ sau khi thảo luận, trừ một người, tất cả các thành viên còn lại trong ủy ban đã thống nhất về những điểm mấu chốt của chiến lược đưa nền kinh tế Mỹ thoát khỏi khủng hoảng. FOMC nhấn mạnh sẽ cân nhắc kỹ thời điểm và kế hoạch cụ thể để thực hiện chiến lược này, trong đó chú trọng việc thúc đẩy tạo thêm nhiều việc làm và duy trì giá cả ổn định.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN