Êritơria bị siết chặt cấm vận

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 6/12 (giờ Việt Nam) đã thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp cấm vận bổ sung trên cơ sở lệnh cấm vận vũ khí và đi lại được áp đặt cách đây 2 năm đối với Êritơria do nước này tiếp tục hỗ trợ các nhóm vũ trang tìm cách gây mất ổn định Xômali và các khu vực vùng Sừng châu Phi.


Tổng thống Êritơria, Issaias Aferworki, trong một lần đến thủ đô Campala của Uganđa hồi tháng 8/2011. Ảnh: AFP/TTXVN


Sau khi nghe báo cáo của Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD), HĐBA đã bỏ phiếu nhất trí thông qua nghị quyết cấm vận mới đối với Êritơria. Trung Quốc và Nga bỏ phiếu trắng. Nghị quyết cho biết Êritơria tiếp tục ủng hộ chính trị, tài chính, huấn luyện và hậu cần cho các nhóm chống đối vũ trang, kể cả tổ chức Al-Shabaab, nhằm phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định ở Xômali cũng như khu vực.

Ngoài ra, nghị quyết cũng lên án cuộc tấn công khủng bố tháng 1/2011 nhằm làm gián đoạn hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi tại Ađi Abêba (Êtiôpia) như Nhóm Giám sát Xômali - Êritơria đã công bố các bằng chứng liên quan hồi tháng 7 vừa qua.

Qua nghị quyết mới, được Gabông và Nigiêria tài trợ, HĐBA tố cáo Êritơria nhiều lần vi phạm các nghị quyết trước đây và yêu cầu nước này ngừng tất cả các nỗ lực trực tiếp hoặc gián tiếp gây mất ổn định ở các nước, kể cả thông qua giúp đỡ tài chính, quân sự và phi quân sự như cung cấp các trung tâm và các trại huấn luyện, hộ chiếu, các khoản kinh phí hoặc phương tiện đi lại cho các nhóm vũ trang.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN