Đức thành lập viện nghiên cứu về Nga và Đông Âu

Chính phủ Liên bang Đức đã quyết định thành lập Viện Nga và Đông Âu, cơ quan có nhiệm vụ nghiên cứu và tư vấn cho Chính phủ Đức các vấn đề liên quan tới Nga và Đông Âu trong tình hình mới.

Một tòa nhà bị phá hủy sau vụ tấn công ở Mariupol, phía nam Ukraine ngày 24/1. Ảnh: AFP-TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn nguồn truyền thông Đức cho biết, Bộ Ngoại giao nước này sẽ hỗ trợ ban đầu hàng năm 2,5 triệu euro để xây dựng Viện Nga và Đông Âu và dự án sẽ được khởi động ngay trong năm 2015. Lý do dẫn tới quyết định thành lập viện mới này được cho là những diễn biến phức tạp liên quan cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine trong khi Đức lại thiếu đáng kể các các nhà phân tích và chuyên gia trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội về các khu vực thuộc Liên bang Xô Viết trước đây.

Bộ Ngoại giao Đức đã xác nhận về quyết định thành lập Viện Nga và Đông Âu, cũng như mối liên quan đáng kể của quyết định này với cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Nga và Ukraine. Các nguồn tin nhận định việc thành lập Viện Nga và Đông Âu là một "dự án quan trọng", giúp tăng cường năng lực cũng như những hiểu biết của Bộ Ngoại giao Đức về các vấn đề Đông Âu, đặc biệt là mối quan hệ với Nga trong tình hình mới. Một nguồn thạo tin cho biết Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier coi việc nắm bắt thông tin về Đông Âu là ưu tiên số một hiện nay.

Sau Chiến tranh Lạnh, việc nghiên cứu về Nga ở Đức bị quên lãng, thậm chí vào năm 2000, Viện Nghiên cứu quốc tế và khoa học phương Đông của Đức (BIOst) cũng bị đóng cửa. Việc thành lập Viện Nga và Đông Âu cho thấy Đức muốn thay đổi cách đánh giá trong quan hệ với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Đức khẳng định trách nhiệm lịch sử với người Do Thái
Đức khẳng định trách nhiệm lịch sử với người Do Thái

Ủy ban Auschwitz quốc tế (IAK) đã tổ chức lễ kỷ niệm giải phóng trại tập trung phát xít Auschwitz tại Berlin nhằm nhắc nhở về tội ác của quân phát xít cũng như về quá khứ đau thương với hàng triệu người Do Thái.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN