Đức tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/7 đã hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Cuộc gặp nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai bên này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của bà Merkel cùng một phái đoàn lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Đức. Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 7 của nữ Thủ tướng Đức.

 

Thủ tướng Đức Merkel và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường họp báo sau cuộc hội đàm ngày 7/7.


Trong cuộc gặp, bà Merkel bày tỏ sự quan tâm của Đức về sự phát triển mạnh mẽ của các khu vực Trung Quốc đại lục. Thủ tướng Đức đã tới Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên hôm 6/7 và nói lại ấn tượng của bà: “Tôi đã hiểu ra điều này khi ở thăm Thành Đô hôm qua, nơi tôi cảm nhận được sức sống của thành phố phía tây Trung Quốc này. Tôi thấy sự phát triển của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở các khu vực duyên hải mà còn diễn ra ở miền tây. Tôi mong chờ được thảo luận sâu hơn về cơ hội hợp tác”.


Trước đó, khi ở Thành Đô, bà Merkel đã gặp các thành viên một diễn đàn đối thoại Đức-Trung, tham gia một diễn đàn về hợp tác đô thị giữa tỉnh Thành Đô và Đức, thăm nhà máy sản xuất của hãng Volkswagen. Bà Merkel cho biết chuyến thăm Thành Đô rất ấn tượng với bà và Đức sẽ mở rộng hợp tác toàn diện với Trung Quốc, liên lạc, phối hợp chặt chẽ về các vấn đề trong khu vực lẫn quốc tế, thúc đẩy quan hệ song phương để đạt được nhiều thành tựu hơn, cùng chung sức thúc đẩy hòa bình, phát triển thế giới.


Cuối ngày 7/7, bà Merkel đã tham dự một cuộc họp với Ủy ban Thương mại và Kinh tế Đức - Trung Quốc và hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - người vừa tới thăm Đức hồi tháng 3. Dự kiến hôm nay 8/7, bà Merkel sẽ phát biểu trước các sinh viên trường Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh trước khi rời Trung Quốc về Berlin.


Trước cuộc gặp chính thức tại Đại lễ đường Nhân dân, bà Merkel và ông Lý Khắc Cường đã tiếp xúc không chính thức tối 6/7. Trong đó, ông Lý Khắc Cường cho biết Đức là một đối tác hợp tác quan trọng và Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Đức để thúc đẩy phát triển lành mạnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.


Về phần mình, bà Merkel cũng đánh giá cao quan hệ song phương với Trung Quốc, cho rằng hợp tác Đức-Trung sẽ không chỉ có lợi cho hai nước mà còn gây ảnh hưởng tích cực với thế giới.


Nhân chuyến thăm Trung Quốc, đại diện các tập đoàn Đức tháp tùng bà Merkel đã ký một loạt thỏa thuận đầu tư và thương mại với các doanh nghiệp Trung Quốc trong sáng ngày 7/7. Trong số đó có thỏa thuận mua 123 chiếc trực thăng Đức và thành lập 2 cơ sở sản xuất ô tô mới của hãng Volkswagen ở Thiên Tân và Thanh Đảo với vốn đầu tư lên tới 2,7 tỉ USD. Hãng hàng không Air China cũng đã ký một thỏa thuận với hãng hàng không Lufthansa của Đức.


Tân Hoa xã nhận định quan hệ Trung Quốc - Đức đang ở đỉnh cao trong lịch sử nhờ quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đức là đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Trung Quốc trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở châu Á - Thái Bình Dương.


Thùy Dương

Đức lo ngại hoạt động do thám công nghiệp của Trung Quốc
Đức lo ngại hoạt động do thám công nghiệp của Trung Quốc

Trong bài viết đăng trên báo "Chủ Nhật" ra ngày 6/7, người đứng đầu Cơ quan phản gián Đức (BfV) Hans-Georg Maassen cảnh báo một số công ty của nước này đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng liên quan hoạt động do thám công nghiệp của Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN