CIA tái cơ cấu quy mô lớn

Ngày 6/3, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho biết CIA chuẩn bị tiến hành một trong những đợt tái cơ cấu lớn nhất trong lịch sử, một phần nhằm tập trung nhiều hơn vào các chiến dịch không gian mạng và gộp hoạt động đổi mới kỹ thuật số vào công tác thu thập thông tin tình báo, đồng thời nhằm “vá lại” những lỗ hổng tình báo ngày càng lớn sau một thập kỷ tập trung vào nỗ lực chống khủng bố.


Đại sảnh của trụ sở CIA tại McLean, bang Virginia.

Trong lĩnh vực mạng máy tính, Giám đốc CIA cho hay ông sẽ thành lập ban đổi mới kỹ thuật số mới để chỉ huy các nỗ lực của cơ quan tình báo này trong việc theo dõi và tận dụng các tiến bộ về công nghệ mạng. Đơn vị này sẽ có vị trí ngang hàng với 4 ban phụ trách khác đã tồn tại từ nhiều năm qua trong CIA.

Phát biểu trước báo giới, Brennan nói rằng ông cũng sẽ thành lập các đơn vị mới trong CIA, được gọi là các "trung tâm sứ mệnh", với mục đích nhằm đặt trọng tâm của CIA vào những thách thức hay các khu vực địa lý cụ thể, ví dụ như tình trạng phổ biến vũ khí hay châu Phi. Theo ông Brennan, 10 "trung tâm sứ mệnh" mới sẽ quy tụ các nhân viên CIA với kiến thức chuyên môn thuộc nhiều ngành khác nhau trong tổ chức nhằm tập trung vào các khu vực tình báo hay vấn đề cụ thể.

Trước đó, sự cạnh tranh giữa các cơ quan tình báo và giữa chính các đơn vị trong CIA đã dẫn tới tình trạng "ỉm" thông tin mà đáng lẽ đã được chia sẻ rộng rãi, hay để lọt những thông tin quan trọng do sự quan liêu.

Biện pháp tái cơ cấu này không cần được Quốc hội thông qua và sẽ được thực hiện trong khuôn khổ ngân sách hiện tại của CIA.


TN (theo Reuters/AP)
Cựu giám đốc CIA thừa nhận lộ tin mật cho nhân tình
Cựu giám đốc CIA thừa nhận lộ tin mật cho nhân tình

Tướng nghỉ hưu David Petraeus thừa nhận lời cáo buộc liên bang vì đã cung cấp thông tin bảo mật cho người tình của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN