Chứng khoán toàn cầu rớt giá thê thảm

Các thị trường chứng khoán trên toàn cầu đã rơi vào tình trạng “xuống dốc không phanh” trong sáng 5/8 (giờ VN), khi mối lo khủng hoảng nợ công ở châu Âu lan rộng và triển vọng u ám của kinh tế Mỹ, dù đã thoát cảnh vỡ nợ, đã khiến giới đầu tư ồ ạt tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán để tìm đến những “nơi trú ẩn an toàn” như trái phiếu của các chính phủ và một số đồng tiền ổn định.

Nỗi buồn của nhà đầu tư trên sàn chứng khoán New York ngày 4/8. Ảnh: Internet

Mở cửa phiên 5/8 ở châu Á, chỉ số Hang Seng của Hồng Công (Trung Quốc) giảm mạnh 4,91%; chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 4%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 vừa qua. Các chỉ số Nikkei-225 và Topix của Nhật Bản cũng giảm lần lượt 4,09% và 3,5%, cho dù phiên trước, thị trường này đi lên, trái ngược với xu hướng chung của thị trường, nhờ việc chính phủ can thiệp vào thị trường ngoại hối để chặn đà tăng giá của đồng yên.

Ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ kết thúc phiên 4/8 cũng giảm mạnh: Dow Jones giảm 4,31%, S&P 500 giảm 4,78% và Nasdaq giảm 5,08%. Các chỉ số FTSE 100 của Anh, CAC 40 của Pháp và DAX của Đức cũng chịu chung số phận, với mức giảm 3,4% – 3,9%. Chỉ số Euro STOXX 50, đo sự biến động của 50 cổ phiếu hàng đầu ở châu Âu, phiên này giảm 3,42%, xuống mức thấp nhất trong 2 năm. Tính chung trong phiên 4/8, chứng khoán toàn cầu đã giảm 2,4%, xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Ông Matt Rubin, Giám đốc đầu tư chiến lược của Neuberger Berman ở New York (Mỹ), cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng bán tháo, đẩy giá chứng khoán tụt sâu là sự sợ hãi của giới đầu tư trước các nguy cơ khủng hoảng nợ công châu Âu lan tới Italia, Tây Ban Nha và kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kép.

Biến động trên thị trường chứng khoán đã dẫn đến sự bất thường ở thị trường kim loại quý. Trái với xu hướng thông thường là giá vàng tăng khi chứng khoán giảm, giá vàng lúc mở cửa phiên 5/8 ở thị trường Hồng Công đã giảm mạnh 20,86 USD, xuống 1.644,73 USD/ounce. Giá vàng ở thị trường New York lúc 5 giờ sáng nay (giờ VN) cũng giảm 6,8 USD, còn 1652,2 USD/ounce.

Sự đi xuống này của vàng được cho là có 2 lý do: làn sóng bán ra chốt lời sau vài phiên giá vàng liên tục tăng, gần chạm mức 1.700 USD/ounce và quan trọng hơn là việc nhiều nhà đầu tư đã phải bán vàng ra để thu tiền trong bối cảnh chứng khoán rớt giá thê thảm.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô phiên 5/8 tiếp tục giảm sau phiên tụt dốc hôm trước. Sáng nay ở thị trường giao dịch điện tử Xinhgapo, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 giảm 92 xu, xuống 85,71 USD/thùng; giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ giảm 13 xu, xuống 107,12 USD/thùng.

A.M

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN