Chính quyền mới ở Hong Kong mất quan chức đầu tiên

Thành lập chưa đầy nửa tháng, chính quyền Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Hồng Công - Trung Quốc) đã chịu tổn thất đầu tiên khi Cục trưởng Cục Phát triển Mạch Tế Quang (Mak Chai-kwong) buộc phải từ chức vì bị cáo buộc tham ô tiền trợ cấp thuê nhà của của chính quyền. 



Ông Mạch Tế Quang. Nguồn: Internet


Thông cáo do Văn phòng Thông tin Hong Kong đưa ra chiều 12/7 cho biết đơn từ chức của ông Mạch Tế Quang có hiệu lực ngay lập tức và quyền lãnh đạo Cục Phát triển sẽ do Cục trưởng Tài chính Tăng Tuấn Hoa đảm nhiệm tới khi có thông báo khác.


Sau khi lên làm Cục trưởng Cục Phát triển, ông Mạch Tế Quang đã phải đối mặt với cáo buộc rằng 20 năm trước cùng một quan chức khác của chính quyền khi đó mua chung nhà và cho thuê lẫn nhau để nhận trợ cấp thuê nhà của chính quyền.


Cho dù có người nói rằng hành động của ông Mạch Tế Quang không vi phạm các nguyên tắc mà nhân viên công vụ khi đó phải tuân thủ, nhưng lại có người cáo buộc cách làm của ông Mạch Tế Quang là “tự mình mưu lợi”. Vì thế, thành viên Đảng Dân chủ Hong Kong đã trình báo, yêu cầu Ủy ban Độc lập chống tham nhũng Đặc khu vào cuộc điều tra.


Chiều 12/7, Ủy ban Độc lập chống tham nhũng Hồng Công đã bắt ông Mạch Tế Quang và trợ lý Trưởng Phòng Đường bộ Tăng Cảnh Văn vì nghi ngờ khi khai báo và lĩnh tiền trợ cấp thuê nhà của chính quyền, hai người đã vi phạm “Điều lệ chống hối lộ”.


Các đảng phái ở Hong Kong cho rằng sự kiện này sẽ gây tổn hạn nghiêm trọng tới uy tín của Chính quyền Hong Kong.



Nam Khánh

Hong Kong là thành phố đáng sống nhất thế giới
Hong Kong là thành phố đáng sống nhất thế giới

Từ vị trí thứ 31 của năm 2011, Hong Kong đã soán ngôi của Vancouver (Canađa), vươn lên dẫn đầu danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN