Căng thẳng Ixraen - Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng

 Ixraen đã một lần nữa từ chối đưa ra lời xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng vẫn tỏ ý hy vọng tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng với nước này.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút Đại sứ của mình tại Ten Avíp về nước, đồng thời trục xuất Đại sứ Ixraen và tạm ngừng mọi thỏa thuận quân sự với nước này sau khi một báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận, Ixraen đã tấn công một tàu chở hàng viện trợ cho Dải Gaza của Palextin hồi năm 2010, làm 9 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Tuy nhiên, báo cáo của LHQ lại cho rằng việc Hải quân Ixraen phong tỏa Dải Gaza là hợp pháp, nhưng Ixraen đã sử dụng vũ lực quá giới hạn. Thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 2/9 khẳng định, Ixraen chấp nhận báo cáo của LHQ, một lần nữa bày tỏ "rất lấy làm tiếc" trước những thiệt hại về người, nhưng không xin lỗi về hành động này vì cho rằng Ixraen "có quyền phòng vệ chính đáng".

Thủ tướng Ixraen Benjamin Netanyahu. ảnh: Internet


Thông cáo cũng cho biết, Ixraen công nhận tầm quan trọng lịch sử của quan hệ giữa nhân dân Ixraen và Thổ Nhĩ Kỳ, và sẽ đưa ra các sáng kiến nhằm duy trì mối quan hệ này, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ tìm ra một giải pháp nhằm giải quyết các bất đồng. Thủ tướng Netanyahu cũng đã đề nghị các thành viên chính phủ không nên có tuyên bố nào "đổ thêm dầu vào lửa".

Cùng ngày 2/9, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ rất tiếc về cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Ancara và Ten Avíp sau khi LHQ đưa ra báo cáo trên. Người phát ngôn của TTK cho biết ý tưởng của TTK là giúp hai nước này hiểu nhau hơn, song điều này đã không thể đạt được với báo cáo dài 150 trang nói trên.

Trong khi đó, Mỹ bày tỏ hy vọng Ixraen và Thổ Nhĩ Kỳ - hai đồng minh thân cận của nước này - sẽ sớm cải thiện quan hệ song phương. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục nghiên cứu báo cáo của LHQ về vụ việc này, song hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Tại Gaza, người phát ngôn của Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, ông Sami Abou Zouhri tuyên bố, Hamas hoan nghênh quyết định của Ancara và xem đó như là một sự đáp trả cho tội ác của Ixraen.

Báo cáo trên do một nhóm điều tra của LHQ thực hiện. Nhóm này do cựu Thủ tướng Niu Dilân Geoggrey Palmer đứng đầu, và trong số thành viên có đại diện của cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ixraen.

TTXVN/Tin tức

Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất Đại sứ Ixraen
Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất Đại sứ Ixraen

Theo phóng viên TTXVN tại Cairô, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 2/9 thông báo, Ancara đã quyết định trục xuất Đại sứ của Ixraen và tạm dừng mọi thỏa thuận quân sự với Ixraen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN