Anh lập căn cứ quân sự thường trực đầu tiên tại Trung Đông

Anh sẽ thiết lập một căn cứ quân sự mới ở Bahrain theo thỏa thuận đạt được với quốc gia vùng Vịnh này nhằm tăng cường hợp tác đối phó với những mối đe dọa an ninh trong khu vực. Đây sẽ là căn cứ quân sự thường trực đầu tiên của Anh tại Trung Đông trong vòng 4 thập kỷ qua.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết các tàu tàu khu trục Type 45 có thể hoạt động ở căn cứ mới. Ảnh: bbc.com


Theo phóng viên TTXVN tại London, căn cứ mới có thể chứa được những tàu lớn như tàu khu trục và tàu sân bay, ngoài 4 tàu rà phá mìn của Anh đã và đang hoạt động từ cảng Mina Salmon ở Bahrain.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết thỏa thuận trên sẽ giúp đảm bảo sự hiện diện của lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh ở Bahrain trong tương lai, đồng thời thể hiện mối quan hệ hợp tác ngày càng tăng cường giữa London với các đối tác vùng Vịnh để chia sẻ chiến lược đối phó với các mối đe dọa khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon khẳng định binh sĩ nước này sẽ trở lại đồn trú lâu dài ở vùng Vịnh. Ông cũng nói rằng sự nổi lên của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và tình hình bất ổn tiếp diễn ở khu vực là nguyên nhân khiến London đi tới quyết định thành lập căn cứ hải quân mới, bên cạnh một căn cứ trọng yếu của Mỹ tại đây.

Được biết Bahrain sẽ đóng góp phần lớn trong chi phí 15 triệu bảng xây dựng căn cứ quân sự trên. Ngoại trưởng Bahrain, Sheikh Khalid bin Ahmed bin Mohammed Al-Khalifa cho biết thỏa thuận này nhấn mạnh cam kết của Bahrain hợp tác với Anh và các nước khác để đối phó với các hiểm họa an ninh. Hiện Bahrain cũng đang tham gia chiến dịch của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chống IS ở Iraq và Syria.


TTXVN/Tin tức
Hé lộ tàu khu trục tên lửa thế hệ mới của Nga
Hé lộ tàu khu trục tên lửa thế hệ mới của Nga

Lớp tàu khu trục mới này nhiều khả năng sẽ được trang bị hệ thống tên lửa hành trình có độ chính xác cao Caliber và hệ thống phòng không S-500.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN