Anh bác đề xuất huy động bộ binh phương Tây chống IS

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 28/9 bác bỏ ý tưởng đưa bộ binh quân đội các nước phương Tây vào Iraq. Trước đó cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Anh, David Richard cho rằng phương Tây không thể chiến thắng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng chỉ bằng các cuộc không kích mà phải sử dụng bộ binh.

Thủ tướng Anh David Cameron.


Ông Cameron nhất trí rằng cần sử dụng bộ binh nhưng không phải của phương Tây mà của chính Iraq, của người Kurd tại Iraq. Theo ông, các nước nơi IS tồn tại cần đóng vai trò trong chiến dịch quốc tế nhằm tiêu diệt lực lượng IS.

Quốc hội Anh ngày 26/9 đã thông qua nghị quyết cho phép quân đội nước này không kích các vị trí của IS tại Iraq, nhưng không cho phép đưa bộ binh Anh vào Iraq cũng như không cho phép không kích IS tại Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã hối thúc cộng đồng quốc tế gia tăng các cuộc tấn công chống lại nhóm vũ trang IS, cảnh báo nhóm này có thể mở rộng hoạt động ra ngoài Iraq và Syria.

Phát biểu ngày 28/9 tại một cuộc họp của Diễn đàn kinh tế thế giới tại Istanbul, ông Erdogan nêu rõ IS là mối đe dọa mang tính toàn cầu và cộng đồng quốc tế cần phải tiêu diệt mối đe dọa này trước khi nó vươn tới các nước khác.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh những cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các căn cứ của IS chỉ là một giải pháp tạm thời và các nhà lãnh đạo thế giới cần áp dụng những biện pháp khẩn cấp bằng các cuộc tấn công không chỉ trên không mà cả trên bộ.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện phải vất vả chống đỡ cuộc khủng hoảng người tị nạn đang gia tăng tại biên giới. Nước này có chung đường biên giới hơn 1.000 km với cả Iraq và Syria, và đang phải tiếp nhận 1,5 triệu người tị nạn.


TTXVN/Tin tức

Tổng thống Mỹ thừa nhận đánh giá thấp IS
Tổng thống Mỹ thừa nhận đánh giá thấp IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận đã đánh giá thấp nguy cơ một nước Syria nội chiến sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tập hợp trở lại và trỗi dậy một cách nhanh chóng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN