Ấn Độ và Ápganixtan ký thỏa thuận đối tác chiến lược

 


Ấn Độ và Ápganixtan ngày 4/10 đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược nhằm tăng cường các quan hệ song phương. Thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmôhan Xinh (Manmohan Singh) với Tổng thống Ápganixtan Hamít Cadai (Hamid Karzai) đang ở thăm Niu Đêli (New Delhi).

Phát biểu sau cuộc gặp, Thủ tướng Xinh nhận định: "Thỏa thuận trên tạo ra một nền tảng cho sự hợp tác trong tương lai giữa hai nước trong các lĩnh vực như chính trị và an ninh, thương mại và kinh tế, xây dựng và giáo dục, cũng như các quan hệ giao lưu nhân dân, xã hội dân sự và văn hóa". Ông đánh giá cuộc hội đàm với Tổng thống Hamít Cadai một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, trên cơ sở rộng khắp giữa Ấn Độ và Ápganixtan.

Theo thỏa thuận trên, Ấn Độ cam kết hỗ trợ huấn luyện và trang bị cho các lực lượng an ninh Ápganixtan, đồng thời hỗ trợ về giáo dục cho học sinh và tạo điều kiện phát triển thương mại song phương. Đây là hiệp định đối tác chiến lược đầu tiên mà Ápganixtan ký với một quốc gia khác trong bối cảnh Cabun (Kabul) đang tìm kiếm đồng minh nhằm giúp bảo đảm an ninh khi các binh sĩ quốc tế rút khỏi nước này sau hơn một thập kỷ hiện diện.
 
Nhân chuyến thăm này, hai nước cũng đã ký hai thỏa thuận khác nhằm tăng cường quan hệ trong lĩnh vực năng lượng và khai thác mỏ.
Đây là chuyến thăm Ấn Độ lần thứ hai trong năm nay của Tổng thống Cadai, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Pakixtan và Ápganixtan đang rất căng thẳng sau khi ông Cadai cáo buộc Pakixtan hỗ trợ các mạng lưới phiến quân tại Ápganixtan và có dính líu tới vụ ám sát Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Ápganixtan, cựu Tổng thống Buahanuđin Rabani (Burhanuddin Rabbani) hôm 20/9 vừa qua. Pakixtan đã bác bỏ cáo buộc này và từ chối hợp tác điều tra vụ việc này.

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN