Ai Cập: Trưng cầu dân ý diễn ra khá yên ắng

Bất chấp các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi và lực lượng đối lập ngay trước thềm cuộc trưng cầu ý dân về bản dự thảo hiến pháp gây tranh cãi, nhìn chung bầu không khí diễn ra khá yên ắng tại các địa điểm bỏ phiếu và trên các đường phố Ai Cập ngày 15/12.

Theo ghi nhận trực tiếp của phóng viên TTXVN tại Ai Cập, ngay từ đầu giờ sáng ngày 15/12, tại thủ đô Cairô, cử tri xếp hàng dài trật tự trước cửa các địa điểm bỏ phiếu đặt tại các trường học và trung tâm văn hóa cộng đồng. Các phòng bỏ phiếu được bài trí trí hết sức đơn giản và phân thành hai khu dành riêng cho nam và nữ.

Một phụ nữ Ai Cập sau khi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tại thủ đô Cairo, ngày 15/12. Ảnh: THX/TTXVN


Nhiều gia đình mang theo cả con nhỏ đi cùng. Các cử tri tương lai thường được bố mẹ dành cho vinh dự được tự tay bỏ lá phiếu vào hòm phiếu. Xung quanh các khu vực bỏ phiếu, lực lượng quân đội và cảnh sát được huy động túc trực sẵn để đảm bảo an ninh và phân luồng giao thông.

Đợt một của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngày 15/12 tại 10 tỉnh, thành với tổng cộng khoảng 26,6 triệu cử tri tham gia. Đợt hai sẽ được tổ chức tại 27 tỉnh, thành còn lại vào ngày 22/12 tới.

Bộ Phát triển Hành chính Ai Cập cho biết tổng số cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu trong cả hai đợt vào khoảng 51,3 triệu người. Theo thông báo của Bộ Nội vụ Ai Cập, tổng cộng 130.000 cảnh sát, 120.000 binh sĩ cùng 6.000 xe tăng và xe bọc thép đã được triển khai xung quanh các khu vực bỏ phiếu và các cơ quan công sở.

Tối 15/12, Ủy ban Bầu cử Tối cao (HEC) dự báo tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu trong giai đoạn một có thể vượt 50% đồng thời quyết định kéo dài thời gian mở cửa các hòm phiếu từ 21 giờ sang 23 giờ (4h giờ Hà Nội) do cử tri vẫn tiếp tục đổ dồn về các địa điểm bỏ phiếu. Trước đó, thời gian mở cửa các hòm phiếu cũng đã được điều chỉnh từ 19 giờ sang 21 giờ.

Báo chí địa phương, các tổ chức nhân quyền và các đảng phái chính trị đối lập cho biết đã ghi nhận một số hành vi vi phạm quy định như mở cửa khu vực bỏ phiếu muộn, tiếp tục tuyên truyền vận động cử tri trái phép trong thời gian diễn ra cuộc trưng cầu dân ý, phát tiền cho cử tri, ngăn cấm cử tri người Thiên Chúa giáo vào khu vực bỏ phiếu...

Trong một vụ bạo lực khá hiếm hoi xảy ra vào tối 15/12, khoảng 500 người ủng hộ cựu ứng cử viên Tổng thống Hồi giáo Hazem Abu-Ismail đã bao vây và dùng gạch đá, bom xăng và súng tấn công trụ sở của đảng đối lập Wafd tại quận Dokki ở thủ đô Cairô. Theo người phát ngôn Bộ Y tế Ai Cập, đến cuối ngày 15/12, đã có 19 người bị thương trong đó có một người bị bắn vào đầu trong các vụ việc xảy ra tại các khu vực bỏ phiếu.

Theo Ủy ban Bầu cử Tối cao, kết quả cuộc trưng cầu ý dân sẽ chính thức được thông báo sau khi kết thúc giai đoạn hai. Tuy nhiên, vào khoảng 20h30 ngày 15/12, trang facebook của tổ chức Anh em Hồi giáo đã bắt đầu công bố kết quả bỏ phiếu tại một số khu vực. Vào khoảng 21 giờ, tổ chức này cho biết kết quả kiểm phiếu sơ bộ và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy "phần lớn" cử tri Ai Cập đã bỏ phiếu thông qua dự thảo hiến pháp.

Một quan chức của tổ chức này cho biết trong số một triệu phiếu đã được kiểm, tỷ lệ ủng hộ đạt tới 72,5%. Trong khi đó, một người phát ngôn của NSF lại cho biết khoảng 60-65% cử tri tại thủ đô Cairô và các thành phố khác đã bác bỏ văn bản trên.

Theo nhận định của các chuyên gia, với bộ máy vận động được tổ chức tốt của phe Hồi giáo cũng như tâm trạng lo ngại bất ổn kéo dài của nhiều cử tri, nhiều khả năng dự thảo Hiến pháp sẽ được thông qua.

Trong trường hợp ngược lại, Tổng thống Morsi sẽ phải thành lập Hội đồng lập hiến khác để sửa đổi dự thảo Hiến pháp và quá trình này có thể kéo dài ít nhất 9 tháng.

Tuy nhiên, dù với kết quả gì đi chăng nữa, cuộc bỏ phiếu này, lần thứ 4 kể từ cuộc Cách mạng ngày 25/1 lật đổ chế độ của cựu Tổng thống Hosni Mubarak sẽ không thể sớm chấm dứt tình trạng bất ổn và mâu thuẫn phe phái tại đất nước Kim Tự Tháp.


TTXVN/Tin tức
 Ai Cập bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới
Ai Cập bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới

Từ 8h sáng 15/12 theo giờ địa phương (13 giờ giờ Hà Nội), hàng triệu cử tri Ai Cập đã bắt đầu đi bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN