5 giờ thảo luận và Nghị định thư 12 điểm cho Donbass

Theo trang mạng Vesti của Nga, tại Minsk (Belarus) ngày 5/9, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng kéo dài 5 tháng ở Ukraine, các bên đã đạt được thỏa thuận để thực sự có thể vãn hồi hòa bình ở đông nam Ukraine.

Nghị định thư về việc ngừng bắn tại khu vực xung đột này, gồm 12 điểm, đã được các bên trong Nhóm tiếp xúc, gồm đại diện của Ukraine, các cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, dưới sự trung gian hòa giải của Nga và OSCE, ký kết. Chi tiết cụ thể về 12 điểm trong thỏa thuận vẫn chưa được công bố.

Đại sứ Nga tại Ukraine Мikhail Zurabov, người đứng đầu chính quyền "Cộng hòa nhân dân Lugansk" tự xưng Igor Plotnistky, đặc phái viên của OSCE về giải quyết tình hình Ukraine Heidi Tagliavini, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma tại cuộc họp báo sau lễ ký. Ảnh: AFP-TTXVN


Đặc phái viên của OSCE, Heidi Tagliavini là người đầu tiên lên tiếng trước báo giới: "Tin tốt lành, chúng tôi đã ký thỏa thuận 12 điểm. Điều quan trọng nhất là lệnh ngừng bắn vào hồi 18 giờ 00 Kiev và Minsk (tức 22 giờ 00 giờ Hà Nội). Lệnh ngừng bắn đã được thực thi. Đại diện của lực lượng li khai ngay lập tức tuyên bố: thỏa thuận này với Kiev - không phải là sự yếu đuối, mà để bảo vệ sinh mạng.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, Igor Plotniskyi tuyên bố tại Minsk: "Chúng tôi sẵn sàng ngừng bắn. Song điều này không có nghĩa là con đường li khai chấm dứt. Đây là biện pháp chấm dứt đổ máu cho dân thường vô tội". Còn Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Alexander Zaharchenko nói: "Ngừng bắn cho phép không chỉ bảo toàn tính mạng dân thường. Mà các chiến binh cũng bảo vệ lợi ích của người dân".

Sau phát biểu của ông Zaharchenko, các bên lại tiếp tục cuộc đàm phán khó khăn. Tính căng thẳng có thể cảm nhận trong phát biểu của ông Leonid Kuchma trước lối vào Khách sạn Tổng thống trước cuộc họp. Cựu Tổng thống Ukraine giai đoạn 1994-2005, đại diện cho Kiev, nói: "Chúng tôi tới đây vì hòa bình - Vấn đề không chỉ là ngừng bắn, mà là sự cần thiết của tất cả các bên - Ukraine, Nga, Donbass để nếu không phải là ngày mai, thì là ngày kia ngừng các hành động thù địch. Cần ngừng bắn ngay lập tức".

Đại diện của OSCE, Heidi Tagliavini, là người đầu tiên tới Khách sạn Tổng thống đã không nói một lời nào trước khi bắt đầu cuộc họp. Trong các bên tham gia đàm phán còn có Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov. Ông cũng rất kiệm lời, giống như đại diện của phe li khai.

Tuy nhiên thành phần phái đoàn của phe li khai ngay lập tức gây sự chú ý. Lần này, không giống như các cuộc họp trước của Nhóm tiếp xúc, tới Minsk là những người đứng đầu phe li khai: Thủ tướng DNR Alexander Zaharchenko cùng Phó Thủ tướng thứ nhất Andrey Purgina, người đứng đầu LPR Igor Plotniskyi và Chủ tịch Xô viết Tối cao LPR Alexey Karjakin.

Thông tin tốt lành từ Minsk đã được chờ đợi từ lâu từ không chỉ khu vực Đông Nam, nơi thường xuyên diễn ra các cuộc pháo kích, mà cả các khu vực khác của Ukraine, những địa điểm hàng ngày vẫn diễn ra các cuộc chôn cất những người lính thiệt mạng. Nhóm tiếp xúc sẽ tiếp tục làm việc để đưa ra Bản ghi nhớ với các bước đi cụ thể giải quyết cuộc xung đột kéo dài này.


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)
Mỹ, Nga phản ứng trước thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine
Mỹ, Nga phản ứng trước thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine

Phản ứng trước thông tin đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết dù rất hy vọng nhưng vẫn hoài nghi thỏa thuận ngừng bắn trên, điện Kremlin lại có động thái hoan nghênh thỏa thuận mới này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN