10:14 12/10/2021

Tín hiệu tích cực cho mùa mua sắm ô tô cuối năm

Sau khi giảm kỷ lục ở tháng 8 và cũng là tháng thứ 5 giảm liên tiếp, bước sang tháng 9 vừa qua doanh số bán ô tô ở Việt Nam đã tăng 52% so với tháng trước, cho thấy tín hiệu tích cực cho mùa mua sắm xe cuối năm.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, sáng 12/10, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 8.347 xe du lịch, tăng 34%; 4.886 xe thương mại, tăng 108%; và 304 xe chuyên dụng, giảm 2% so với tháng trước. Về nguồn gốc xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng trước.

Trong khi đó, điểm qua thị trường ô tô Việt Nam tháng trước cho thấy, cũng do ảnh của đại dịch COVID-19 nên doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 8/2021 chỉ đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước. Tháng 8 vừa qua cũng là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số bán hàng của các thành viên VAMA sụt giảm về doanh số và cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay...

Tính chung 9 tháng năm 2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt tổng cộng 188.937 xe các loại, tăng 5% so với 2020. Trong đó, có 129.896 xe ô tô du lịch, giảm 0,3%; 54.920 xe thương mại tăng 19% và 4.121 xe chuyên dụng tăng 56% so với năm 2020. Tuy nhiên, khi so sánh tổng doanh số bán hàng trên với khi chưa có dịch COVID-19 là năm 2019, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA giảm 18%.

Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Theo công bố chính thức từ TC MOTOR - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 9 vừa qua có doanh số bán 4.079 xe, nâng tổng số 9 tháng năm 2021 lên 44.327 xe các loại; và VinFast cũng bán được 3.497 xe, nâng tổng số xe bán ra của đơn vị này lên 25.527 xe được bàn giao đến tay khách hàng.

Nếu tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC MOTOR và VinFast, trong tháng 9/2021, thị trường ô tô Việt Nam có tổng cộng 21.113 xe được bán; nâng tổng doanh số bán trong 9 tháng qua lên 258.791 xe các loại được khách hàng đón nhận.

Theo báo cáo bán hàng của các hãng, hầu hết doanh số bán xe của các đơn vị trong tháng 9 vừa qua đều có mức tăng trưởng khá, như TC MOTOR có doanh số bán hàng tăng 87% hay VinFast cũng tăng đến 51,4% so với tháng trước...

Nhìn vào doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 9 vừa qua cho thấy, TC MOTOR đã vươn lên dẫn dắt doanh số bán hàng khi tiêu thụ được 4.079 xe. Vị trí tiếp theo là VinFast bán được 3.497 xe, Toyota 2.942 xe, Kia 2.184, Mazda 1.055 xe...

Theo các doanh nghiệp, để có được kết quả bán hàng tăng trưởng như trên là nhờ tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát nhờ có các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ. Đồng thời nhiều tỉnh thành phố trong cả nước đã nới lỏng giãn cách xã hội sau nhiều tháng thực hiện phòng chống dịch và bước vào trạng thái bình thường mới đã thúc đẩy doanh bán xe của các hãng nói riêng.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, với mức tăng trưởng như trên và tình hình dịch bệnh đã và đang từng bước được kiểm soát, từ nay đến cuối năm còn gần 3 tháng cũng là thời điểm cao điểm mua sắm trong năm nên khép lại năm 2021 thị trường ô tô Việt Nam có thể tăng trưởng ở mức hai con số.

Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng cũng như nhiều hãng xe vẫn kỳ vọng Chính phủ sớm đồng ý việc giảm 50% lệ phí trước bạ như các doanh nghiệp đã đề xuất cách đây hai tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như hỗ trợ người tiêu dùng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm những tháng cuối năm trong bối cảnh đại dịch.

Văn Xuyên (TTXVN)