11:09 06/11/2021

Tín hiệu khởi sắc của ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Mỹ

Các công ty phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng tại Mỹ bắt đầu có doanh số tăng, khách đặt tăng và nhiều khách sạn bắt đầu kín phòng trở lại.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, sau gần 2 năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19 với đợt bùng phát mới nhất do sự hoành hành của biến thể Delta, các công ty phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng tại Mỹ bắt đầu có doanh số tăng, khách đặt tăng và nhiều khách sạn bắt đầu kín phòng trở lại. Dù còn nhiều bấp bênh do phục hồi ở nhiều nơi trên thế giới không đồng đều nhưng giới chủ doanh nghiệp cho rằng gần như đã hoàn toàn qua giai đoạn bế tắc vì COVID-19. 

Chú thích ảnh
Du khách trên biển Waikiki ở Hawaii. Ảnh: Reuters

Trao đổi với Wall Street Journal ngày 5/11, ông Brian Chesky, Giám đốc Điều hành (CEO) công ty cho thuê nhà Airbnb cho biết giá cổ phiếu của công ty ông đã tăng 12%. Nguyên nhân chính giúp du lịch bắt đầu khởi sắc là làn sóng lây nhiễm biến thể Delta đã qua ngưỡng đỉnh và số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong ở hầu hết các bang trên nước Mỹ đều giảm do số người tiêm vaccine ngày càng tăng và nhiều nơi vẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang trong không gian kín.

Riêng trong ngày 5/11, giá cổ phiếu của nhiều hãng hàng không, các tour tàu du lịch và các công ty du lịch đều tăng khoảng hơn 5%. Nhìn chung, giá cổ phiếu nhóm du lịch, giải trí trên bảng chỉ số Dow Jones đã tăng khoảng 17% tính tới thời điểm này.

Dự kiến, nước Mỹ sẽ gỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhập cảnh vào ngày 8/11 tới và thông tin này ngay lập tức khiến cầu du lịch càng tăng. Ông Glenn Fogel, CEO công ty dịch vụ du lịch Booking Holdings cho biết sau khi Chính phủ Mỹ thông báo khách quốc tế đã tiêm vaccine có thể tới Mỹ kể từ 8/11/2021, lượng khách đặt của công ty ông tăng ngay lập tức.

Về phần mình, CEO Tập đoàn Khách sạn Hyatt, ông Mark Hoplamazian cho biết tập đoàn đã có lãi trong 3 quý vừa qua và hy vọng doanh thu từ các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn trên toàn châu Mỹ sẽ tăng 25% so với năm 2019 trong những tuần cuối của tháng 12 tới. Ông dự báo mùa lễ hội sắp tới sẽ là thời điểm khởi sắc nhất cho công việc kinh doanh kể từ khi đại dịch xảy ra.

Một số công ty du lịch cũng cho biết đã thấy cầu tăng mạnh sang tận năm 2022. Công ty Live Nation Entertainment cho biết nhiều chương trình biểu diễn của công ty đã được đặt tới năm sau với số lượng nhiều hơn hẳn thời điểm khách đặt vào cuối năm 2019 (tức là trước đại dịch). Tập đoàn tàu du lịch Royal Caribbean Group và Norwegian Cruise Line Holdings vốn đều bị gián đoạn hoạt động trong suốt hơn 1 năm qua cho biết họ hy vọng sẽ có thể hoạt động có lãi trở lại kể từ năm tới 2022.

Tuy nhiên, tình hình phục hồi du lịch vẫn không đồng đều trên thế giới. Công ty Booking Holdings, có các trang web như Priceline và Kayak chuyên đặt dịch vụ du lịch, cho biết khách đặt du lịch quốc tế đã bắt đầu tăng nhưng lượng khách quốc tế đặt phòng vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm trước dịch. Mạng hỗ trợ tìm kiếm và đặt du lịch Trivago NV nhận định du lịch chưa thể phục hồi hoàn toàn trong mùa Đông này bởi tình hình đại dịch vẫn khó lường và những quy định hạn chế du lịch tại châu Á và Australia cũng ảnh hưởng tới lưu lượng khách đi lại tới các nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, Trivago cho rằng cầu du lịch ở châu Mỹ và châu Âu sẽ trở lại mức như trước khi đại dịch xảy ra vào khoảng mùa Xuân hoặc đầu Hè năm 2022. 

Phần lớn các công ty liên quan du lịch cho biết hiện doanh thu chủ yếu từ nguồn du lịch nghỉ dưỡng bởi sự lây lan của biến thể Delta thời gian qua đã khiến lượng khách du lịch vì mục đích công việc bị hạn chế do nhiều công ty chưa dám quay trở lại làm việc trực tiếp bình thường. 

Nhờ cầu tăng, các công ty liên quan tới dịch vụ du lịch bắt đầu tuyển dụng thêm nhân sự. Tuyển dụng cho ngành giải trí, khách sạn, bao gồm quán ăn, nhà hàng, tăng lên đã giúp cho chỉ số việc làm tại Mỹ cũng tăng trong tháng 10 vừa qua.

Vân Nguyễn (TTXVN)