12:01 12/12/2012

Tìm cách giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài

Ngày 11/12 tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết việc triển khai Chỉ thị số 14/CT - TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị 14) và Kế hoạch 1130/KH - TTCP ngày 10/5/2012...

Ngày 11/12 tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết việc triển khai Chỉ thị số 14/CT - TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị 14) và Kế hoạch 1130/KH - TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài (Kế hoạch 1130).


Hội nghị nhận định: Trong 6 tháng qua, các bộ, ngành, cơ quan trung ương đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị 14 và Kế hoạch 1130, với tinh thần quyết tâm, tích cực, nhất là trong việc phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2011; nhận thức, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính các cấp, các ngành, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được nâng lên; nhiều đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức các đợt cao điểm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều địa phương không phát sinh mới các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người.


Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài nhiều năm đã được các ngành, các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát lại quy trình giải quyết để đảm bảo khách quan, đúng pháp luật. Một số địa phương đã giải quyết dứt điểm cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài nhiều năm...


Tính đến 30/11/2012, các bộ, ngành, địa phương đã rà soát, giải quyết được 527/528 vụ việc (đạt 99,81%); các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 5.685/13.018 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 43,67% (cao hơn cùng kỳ năm trước 6,85%), có 228 vụ việc giải quyết thông qua hòa giải ở cơ sở; các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện 5.809/6.806 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật (đạt 85,4%); 840/953 quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật (chiếm 88,1%). Trong đó có 68/73 vụ việc khiếu nại có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai thực hiện (đạt 93,2%).


Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, việc thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp dân còn chậm, nhất là khâu kiện toàn đội ngũ cán bộ, bố trí trụ sở, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của trụ sở tiếp công dân. Một số ít địa phương, bộ, ngành, Chủ tịch tỉnh, thủ trưởng cơ quan chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân, chưa trực tiếp tiếp công dân theo quy định. Hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn thấp. Vẫn còn những địa bàn có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc người có thẩm quyền có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thanh tra, kiểm tra; việc đề xuất xử lý nghiêm minh trách nhiệm của cán bộ có thẩm quyền vi phạm các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức...


Các đại biểu cho rằng trong thời gian tới, các cấp, bộ, ngành, địa phương cần bám sát các nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị 14 và Kế hoạch 1130, kịp thời triển khai Nghị quyết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII; tổ chức các phương án giải quyết đã thống nhất đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài. Các bộ, ngành, cơ quan trung ương cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị 14 và Kế hoạch 1130; định kỳ giao ban đánh giá kết quả, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện; nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, chế độ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...


Phúc Hằng