03:15 30/03/2023

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng xe điện

Hiện nay, xe điện dần trở thành xu thế trên thế giới và tại Việt Nam. Vì vậy, việc quản lý chất lượng xe điện là cần thiết và mang tính cấp bách.

Chú thích ảnh
Một mẫu xe điện VF 8. Ảnh: TTXVN phát

Theo tiêu chuẩn ISO 8713:2012 đã được chấp nhận thành TCVN 9053:2018, xe điện tại Việt Nam được phân ra các loại: Phương tiện giao thông đường bộ chạy điện gồm: Xe điện chạy ắc quy (BEV - Battery Electric Vehicles); xe điện chạy nhiên liệu (FCEV - Fuel-cell Electric Vehicles); xe điện hybrid (HEV - Hybrid Electric Vehicles); xe điện hybrid sạc ngoài (PHEV - Plug-in Hybrid Electric Vehicles); xe Hybrid pin nhiên liệu (FCHEV - Fuel cell hybrid - electric vehicle).

Ông Triệu Việt Phương, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách về phát triển xe điện ở trong nước như: Xây dựng chiến lược, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư công nghệ, ban hành cơ chế thúc đẩy sự tham gia đóng góp, tạo động lực nghiên cứu, phát triển hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) vì lợi ích chung của xã hội, đưa hệ thống tiêu chuẩn vào thực tế đời sống và đảm bảo các tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế.

Tính đến nay, hệ thống tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam hiện có khoảng 13.000 TCVN với mức độ hài hòa chung tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực đạt khoảng 60% nhưng số lượng tiêu chuẩn Việt Nam về xe điện vẫn chưa đảm bảo nhu cầu từ thực tế. Vì vậy, phải có hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam đầy đủ, hài hòa với hệ thống tiêu chuẩn trong khu vực và trên thế giới, phục vụ kịp thời nhu cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng... Đồng thời, việc có hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam đầy đủ sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý chất lượng với đối tượng xe điện.

Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam về xe điện cần ưu tiên phát triển các tiêu chuẩn Việt Nam về hệ thống trạm sạc, sạc nhanh, trạm đổi pin… để có thể sớm đưa ra các yêu cầu kỹ thuật và an toàn của thiết bị và trạm sạc vào quản lý, giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả, an toàn điện trong quá trình sử dụng.

Bà Đoàn Thị Thanh Vân, Thư ký Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn Điện, điện tử (Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam) cho biết, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã chủ động nghiên cứu các bộ phận, cấu thành trong hệ thống trạm sạc và đã có định hướng để xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia. Để triển khai kế hoạch, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã thành lập 3 Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia gồm: TCVN/TC E1 Máy điện và khí cụ điện, TCVN/TC E4 Dây cáp điện, TCVN/TC E16 Hệ thống truyền năng lượng cho xe điện.

HL (TTXVN)