11:20 26/11/2025

Thụy Điển mời du khách trải nghiệm… sự nhàm chán

Cuộc sống của bạn tràn ngập những thứ gây phân tâm? Có lẽ Thụy Điển đang nắm giữ phương thuốc dành cho bạn. Đất nước Scandinavia này đang mời du khách ghé thăm để trải nghiệm “nhàm chán” giữa mùa Đông.

Chú thích ảnh
Người dân di chuyển trên đường phố tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong chiến dịch quảng bá du lịch mới, Thụy Điển muốn mọi người sống chậm lại, buông điện thoại xuống và hòa mình vào thiên nhiên mà không cần bất kỳ kế hoạch cố định nào.

Chiến dịch cuối năm của Visit Sweden giới thiệu những trải nghiệm giản dị mà thư thái: từ ngắm sao bên bếp lửa, quan sát động vật hoang dã cho đến kiên nhẫn ngồi hàng giờ đợi một con cá cắn câu trên mặt hồ băng.

Nhàm chán lại trở thành điểm nhấn

Visit Sweden cho biết, thông điệp mà họ muốn gửi gắm là tạo điều kiện để mọi người “sống chậm”, nhất là khi một năm bận rộn sắp khép lại.

Không còn xoáy vào những hoạt động mùa Đông quen thuộc, chiến dịch dẫn du khách tìm đến những miền tĩnh lặng của Thụy Điển, nơi chẳng có gì chen vào tâm trí. Ở Sörmland, những căn lều bên đường mòn xuyên rừng mời gọi du khách tìm về tĩnh lặng tuyệt đối.

Hälsingland mời gọi những chuyến “cai nghiện số” tại các vùng có WiFi chập chờn và hầu như chẳng có thứ gì gây phân tâm. Còn Lapland lại đưa người ta vào một nhịp sống chậm thực chất, với những đêm dài miên man khiến bạn chẳng thể “nhồi nhét” quá nhiều hoạt động trong một ngày.

Theo Euronews, từ việc nhóm lửa, đi dạo, ngắm sao hay chiêm ngưỡng cực quang, chiến dịch Visit Sweden coi những khoảnh khắc bình yên ấy chính là sức hút.

Ngay cả những chuyến lái xe đường dài dọc “Con đường Hoang dã” (Vildmarksvägen) cũng đủ để lấp đầy một ngày hành trình. Đây là tuyến đường nhựa cao nhất Thụy Điển, băng qua những rừng cây và ngọn núi, nơi đàn tuần lộc thong dong kiếm ăn.

Xu hướng du lịch thay đổi

Trong thời đại mà tin tức và giải trí vô cùng sôi động, xu hướng “du lịch chậm” đang đánh dấu chuyển dịch lớn trong cách nhiều du khách tìm kiếm trải nghiệm cho mỗi chuyến đi.

Những kỳ nghỉ hòa mình vào thiên nhiên, hành trình ngắm bầu trời đêm hay khám phá các điểm đến mới chưa đông đúc đang ngày càng được ưa chuộng, nhất là khi nhiều người mong muốn có không gian rộng rãi và ít lịch trình cố định hơn.

Xu hướng nở rộ các khu nghỉ dưỡng “cai nghiện kỹ thuật số” hay những căn căn lều hoàn toàn tách biệt với thế giới cũng phản ánh xu hướng sống chậm tương tự.

Năm ngoái, thuật ngữ JOMO (niềm vui khi bỏ lỡ) đã khuyến khích đúng những kiểu trải nghiệm mà Thụy Điển đang thúc đẩy ngày nay. JOMO hoàn toàn trái ngược với FOMO - nỗi sợ khi bỏ lỡ hay bị ra rìa.

Thụy Điển không phải quốc gia duy nhất ở châu Âu tìm cách thu hút dòng khách muốn một kỳ nghỉ ít xô bồ. Croatia đã thúc đẩy du khách khám phá các vịnh nhỏ, thị trấn ven biển yên tĩnh thay vì chen chúc trên những hòn đảo nổi tiếng.

Italy – nơi đang vật lộn với tình trạng quá tải tại nhiều điểm du lịch – cũng triển khai chiến lược tương tự ở một số vùng biển. Quốc gia hình chiếc ủng này đã mời du khách trải nghiệm cảnh quan quen thuộc nhưng theo nhịp chậm và bớt áp lực từ dòng người đông đúc.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc