07:23 10/07/2019

Thương mại của Hàn Quốc chưa thoát khỏi tình trạng suy thoái

SEOUL, HÀN QUỐC – Media OutReach – Ngày 9 tháng 7 năm 2019 – Theo dữ liệu mới nhất của DHL Global Trade Barometer (GTB), mặc dù hoạt động thương mại bằng đường hàng không và đường biển của Hàn Quốc tiếp tục giảm tốc, song triển vọng thương mại của nước này vẫn có một số dấu hiệu lạc quan. Nhìn chung, hoạt động thương mại của Hàn Quốc chưa thoát khỏi tình trạng suy thoái.

DHL Global Trade Barometer

Hoạt động thương mại của Hoàn Quốc dự kiến sẽ suy giảm

GTB, chỉ số sớm về phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn, cho thấy giao dịch hàng hóa cá nhân và hàng gia dụng sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2019, tăng 15 điểm lên chỉ số 89. Tuy nhiên, hầu hết các lĩnh vực khác tiếp tục có dấu hiệu suy yếu, với sự sụt giảm rõ rệt trong cả hoạt động xuất khẩu bằng đường hàng không và đường biển, do đó kéo triển vọng thương mại tổng thể xuống 3 điểm đến giá trị chỉ số là 46 điểm (theo phương pháp luận tính toán, giá trị chỉ số trên 50 điểm cho thấy sự tăng trưởng tích cực, trong khi các giá trị dưới 50 thể hiện tình trạng sụt giảm của hoạt động thương mại).

Mặt khác, dự báo, hoạt động nhập khẩu bằng đường hàng không của Hàn Quốc sẽ tăng nhẹ nhờ gia tăng nhập khẩu các mặt hàng như máy điều hòa nhiệt độ… Việc nhập khẩu nhiều nguyên liệu thô cơ bản sẽ đóng góp tích cực cho hoạt động nhập khẩu bằng đường biển của nước này.

Ông SP Song, Giám đốc điều hành DHL Global Forwarding Korea cho biết: “Sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu của Hàn Quốc đã khiến nền kinh tế của nước này đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái thương mại toàn cầu, đặc biệt là các ngành công nghiệp chính như các chất bán dẫn và công nghệ đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các tranh chấp thương mại gần đây. Bản chất phát triển của tranh chấp thương mại toàn cầu có thể sẽ quyết định tiến trình tăng trưởng thương mại của Hàn Quốc trong những tháng tới, với nhu cầu trong nước được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích của chính phủ và sự đa dạng hóa ở nước ngoài. Điều này có khả năng mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm sự tăng trưởng ngày càng hiếm hoi ngay tại Hàn Quốc”.

Tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại

Lần đầu tiên sau 6 quý, kết quả của GBT dự đoán sự sụt giảm nhẹ trong hoạt động thương mại toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2019, với triển vọng thương mại thế giới nói chung giảm xuống chỉ còn 48 điểm.

Nhận xét về dự báo mới nhất, ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight, cho biết: “Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung đang gia tăng, triển vọng hơi tiêu cực đối với thương mại toàn cầu trong quý 3 năm 2019 không có gì đáng ngạc nhiên.GTB minh họa rõ ràng tại sao tranh chấp thương mại không tạo ra người thắng cuộc. Tuy nhiên, một số nền kinh tế lớn như Đức tiếp tục ghi nhận tăng trưởng thương mại tích cực. Và từ quan điểm hàng năm, tăng trưởng thương mại thế giới vẫn tích cực. Do đó, chúng tôi vẫn tin tưởng vào chúng tôi tiên lượng ban đầu rằng, năm 2019 sẽ là một năm với sự tăng trưởng thương mại tổng thể tích cực, nhưng chậm hơn”.

Các tranh chấp thương mại liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần đáng kể vào sự suy giảm đó, với cả hai quốc gia đều trải qua sự sụt giảm lớn nhất trong triển vọng thương mại của họ (-11 điểm đối với Mỹ, -7 điểm đối với Trung Quốc) trong số tất cả các quốc gia do GBT khảo sát. Ông Tim .Scharwath nhận xét: “GTB là công cụ hữu ích để chúng tôi dự đoán sự phát triển kinh tế ở giai đoạn đầu. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt để giải quyết các phát triển dự báo. Cấu trúc phân chia và danh mục đầu tư cũng như các hoạt động trên toàn thế giới của chúng tôi cho phép chúng tôi cân bằng các hiệu quả kinh tế trong công ty và vẫn kiên cường với những thay đổi trong động lực thương mại toàn cầu”.

Thông tin về Global Trade Barometer

Ra mắt vào tháng 1 năm 2018, DHL Global Trade Barometer là một chỉ số dự báo sớm, sáng tạo và duy nhất phản ánh tình trạng hiện tại và tương lai của hoạt động thương mại toàn cầu. Chỉ sốcnày dựa trên một sốclượng lớn dữ liệu logistics được đánh giá với sự trợ giúp của AI. Để làm cho dữ liệu có giá trị này có thể truy cập được cho việc nghiên cứu mang tính học thuật và tăng ý nghĩa kinh tếvĩ mô của chỉ số, gần đây, DHL đã hợp tác nghiên cứu với ông Eswar S. Prasad, Giáo sư về Chính sách thương mại và kinh tế tại Đại học Cornell ở Ithaca, New York, Mỹ. Chỉ số được công bố 4 lần trong 1 năm. Lần dự báo sắp tới dự kiến sẽ được công bố vào tháng 9/2019.

Để biết thêm thông tin về GTB, hãy truy cập: https://www.dpdhl.com/gtb. 

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

Media OutReach Corporate News