02:16 21/02/2015

Thúc tiến độ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại hiện trường

Từ ngày mồng 1 - 3 Tết Ất Mùi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng thị sát tiến độ dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và thăm hỏi bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt Đức.

Từ ngày mồng 1 - 3 Tết Ất Mùi (ngày 19 - 21/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã cùng đoàn giám sát của Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia thị sát tiến độ dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và thăm hỏi bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt Đức.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng giám sát tiến độ dự án ngay tại công trường. Ảnh Bộ GTVT.

Trước đó, ngày 11/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải ra “tối hậu thư” đối với chủ đầu tư và các nhà thầu về tiến độ “siêu” dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thi công quá chậm so với yêu cầu.
 

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, với 6 làn xe cơ giới, hai làn dừng khẩn cấp. Dự án gồm 11 gói thầu từ EX1 – EX11, điểm đầu bắt đầu từ đường vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Dự án đi qua 4 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, với tổng mức đầu tư gần 45.500 tỷ đồng. Dự kiến, khi hoàn thành vào cuối năm 2015, từ Hà Nội đi các cảng cửa ngõ ở Hải Phòng được rút ngắn từ 3 giờ xuống còn hơn 1 giờ.

Nguyên nhân chậm trễ là do một số nhà thầu phụ trong nước và nhà thầu Hàn Quốc có năng lực yếu về máy móc, tài chính, nhân lực… đã là ảnh hưởng chung tiến độ toàn dự án. Mặc dù tính chung, tiến độ các gói thầu xây lắp của dự án hiện đã đạt khoảng 81%, công tác giải phóng mặt bằng dự án cũng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, các gói thầu EX5, EX6 đi qua tỉnh Hải Dương thi công trên nền đất yếu, hiện vẫn chưa đạt điều kiện dỡ tải để thi công các lớp tiếp theo. Các gói thầu khác là EX1B, EX2, EX4… bị đình trệ vì năng lực nhà thầu không đáp ứng được thực tế thi công. Và nếu không cải thiện được thực tế này, cao tốc khó có thể cán đích đúng hẹn cuối năm nay. 
 
Vì vậy, “tối hậu thư” mà Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đối với chủ đầu tư Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chậm nhất đến ngày 30/4/2015, cao tốc phải nối thông đoạn Hải Phòng - Hải Dương và thông xe toàn tuyến 105,5 km trong năm 2015; cho phép hai gói thầu EX5, EX6 được dỡ tải trước thời hạn, cắm biển chờ lún để đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng đối với gói thầu EX4 do nhà thầu Keangnam làm thầu chính, yêu cầu VIDIFI thu hồi bảo lãnh, ký hợp đồng với nhà thầu khác để đẩy nhanh tiến độ. 
 

Nhà thầu thảm nhựa ngày mồng 2 Tết Ất Mùi. Ảnh Bộ GTVT


Song vẫn chưa yên tâm với “tối hậu thư” trên, ngày mồng 2 Tết Ất Mùi, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải “mục sở thị” dự án để thúc tiến độ ngay tại hiện trường. Ngay sau khi nghe các nhà thầu báo cáo tiến độ tại công trường và lãnh đạo các địa phương Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng chia sẻ vướng mắc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phải lùi, hoãn, giãn tiến độ nhiều lần, do đó không thể tiếp tục chậm trễ. Cuối năm nay, dự án phải đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian không còn nhiều, do đó chủ đầu tư và các nhà thầu phải huy động tổng lực thi công đảm bảo tiến độ gắn với chất lượng công trình. 

Ghi nhận của phóng viên mặc dù trong những ngày Tết, nhưng các gói thầu của dự án đều đang khẩn trương thảm nhựa, đổ bê tông dải phân cách, lắp đặt rào hộ lan… để đảm bảo tiến độ. Chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Không chấp nhận dự án tiếp tục chậm một ngày nào; đồng thời hoan nghênh sự tích cực của các nhà thầu đã huy động tăng cường máy móc, nhân lực để đẩy mạnh thi công bù tiến độ đã mất trước đây. Thực tế, sau một thời gian chậm tiến độ, hiện nay các gói thầu: EX3, EX8, EX9, EX10 tiến độ đang được đảm bảo. 

Theo Chủ tịch HĐQT VIDIFI Đào Văn Chiến, tài chính cho dự án này hiện cũng được đảm bảo và không còn vướng mắc về mặt bằng thi công. Tiến độ hiện nay chỉ phụ thuộc vào các nhà thầu thi công và chỉ còn gói thầu EX1 đang bị chậm nhất vì ảnh hưởng của giá nguyên vật liệu tăng cao. Đối với gói thầu này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà thầu rút kinh nghiệm, tính toán rõ ràng đầu vào nguyên liệu để không ảnh hưởng tiến độ chung dự án và giao Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông xem xét điều chỉnh giá cho phù hợp. Gói thầu EX5 cũng đang bị chậm tiến độ khoảng 1 tuần, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) làm thay một phần các nhà thầu phụ chậm tiến độ.

"Vì tiến độ chung của dự án, nhà thầu làm tốt sẽ được khuyến khích làm cả phần việc của nhà thầu đang bị chậm tiến độ. Không thể vì sợ mất lòng nhà thầu này, đơn vị kia mà vị nể”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu. 

 
Tiến Hiếu