Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, theo quy hoạch khu vực Đông Nam Bộ có 10 tuyến cao tốc, với tổng chiều dài 1.314 km, trong đó 241 km đang khai thác, 288 km đang xây dựng, 516 km đang chuẩn bị đầu tư và 269 km chưa đầu tư.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết nối với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác. Ảnh: TTXVN
Trong đó, 241 km đang khai thác gồm: 211 km cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (99 km), đoạn Dầu Giây - Long Thành (21 km), đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (91 km) và đoạn 30 km Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
288 km đang xây dựng gồm: 58 km Bến Lức - Long Thành, 84 km Chơn Thành - Đức Hòa, 54 km Biên Hòa - Vũng Tàu, 92 km Vành đai 3 Hồ Chí Minh.
516 km đang chuẩn bị đầu tư gồm: 127 km Dầu Giây - Liên Khương, 140 km Gia Nghĩa - Chơn Thành, 50 km TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài và 199 km Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.
269 km chưa đầu tư gồm: 74 km cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Đức Hòa - Mỹ An, đoạn TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Hoa Lư, đoạn Gò Dầu - Xa Mát.
Cũng theo quy hoạch, cao tốc đoạn Dầu Giây - Liên Khương kết nối từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến Liên Khương - Prenn, quy mô 4 làn xe, dài khoảng 199,88 km. Trong đó, đoạn Dầu Giây - Tân Phú dài khoảng 60,24 km đã được Bộ Xây dựng phê duyệt dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, đã ký kết hợp đồng nhà đầu tư thực hiện dự án ngày 5/6/2025, khởi công dự án ngày 19/8/2025; đoạn Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 66 km đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, UBND tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến sẽ khởi công dự án trong tháng 10/2025; đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài khoảng 73,64 km đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án quy mô 4 làn xe, đã khởi công ngày 29/6/2025.
Riêng đối với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) đầu tư theo phương thức PPP, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022 và Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 954/QĐ-BGTVT ngày 30/7/2024.
Dự án có điểm đầu Km0+000 tại nút giao với Quốc lộ 1 kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất (trước đây), tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km60+243,83 kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú (trước đây), tỉnh Đồng Nai.
Dự án dài khoảng 60,24 km, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, đạt vận tốc thiết kế 100 km/giờ theo TCVN 5729-2012. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.496,660 tỷ đồng, có thời gian thu phí khoảng 16 năm 11 tháng 21 ngày. Thời gian thực hiện từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2027. Các hạng mục công trình trên tuyến dự án bố trí 5 nút giao liên thông, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 4 nút giao và hoạch định 1 nút giao; xây dựng 14 cầu trên đường cao tốc, 26 cầu trên các tuyến đường ngang vượt qua đường cao tốc và 4 cầu trên nhánh nút giao vượt cao tốc và dự kiến bố trí 24 hầm chui dân sinh.
Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, báo cáo Bộ Xây dựng chấp thuận và tiến hành ký kết hợp đồng với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, trong đó, nhà đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải).
Đến thời điểm này, dự án đã bàn giao 100% cọc giải phóng mặt bằng ở hiện trường cho các địa phương có dự án đi qua; các địa phương đang triển khai các thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn để kiểm đếm, lập phương án đền bù, dự kiến hoàn thành từ tháng 10/2025 đến tháng 12/2025.