09:17 11/09/2016

Thủ tướng dự lễ khai trương Khu gian hàng quốc gia danh dự

Sáng 11/9, sau khi kết thúc lễ khai mạc chính thức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 13 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ đã đồng chủ trì lễ khai trương Gian hàng quốc gia Việt Nam với chủ đề "Thành phố đẹp".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đây là một trong những hoạt động chính theo thông lệ của Hội chợ đối với "Quốc gia danh dự" và năm nay, Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 với tư cách là “Quốc gia danh dự”.

Năm nay, Gian hàng quốc gia chủ đề "Thành phố đẹp" của Việt Nam giới thiệu thành phố Buôn Ma Thuột – tỉnh Đắk Lắk, mang thông điệp: “Buôn Ma Thuột – Thủ phủ của cà phê châu Á”.

Thành phố Buôn Ma Thuột được thế giới biết đến không chỉ là thủ phủ của cà phê Việt Nam mà còn là vùng sản xuất ra những hạt cà phê có hương vị thơm ngon khác biệt không nơi nào có được.

Gian hàng “Thành phố đẹp” của Việt Nam được thiết kế dựa trên mô hình Nhà dài của Đắk Lắk (một nét đẹp văn hóa của Đắk Lắk). "Thành phố đẹp" có những đường vào bằng khối đá thô cùng thảm cỏ, đồng thời được thiết kế dựa trên một câu chuyện về cà phê được gọi là “Hành trình cà phê”.

Gian hàng dùng hình ảnh giới thiệu các bước để sản xuất ra cà phê: gieo trồng, thu hoạch, phân loại, phơi khô, xay xát, xuất khẩu, nếm – rang – xay và pha cà phê. Khu gian hàng còn có sân khấu thiết kế theo kiểu Nhà dài, dùng để trải nghiệm văn hóa Tây Nguyên, nơi sản sinh ra cây cà phê theo khẩu hiệu “Nơi huyền thoại bắt đầu”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đi thăm các gian hàng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Hàng năm, gian hàng quốc gia với chủ đề "Thành phố đẹp" của Việt Nam tại CAEXPO giới thiệu về các địa phương tiêu biểu của Việt Nam đã thu hút hàng chục nghìn lượt người đến tham quan, giao dịch về cơ hội thương mại, du lịch và đầu tư của các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh sự thành công về mặt thương mại, sự tham gia của Việt Nam tại Hội chợ đã quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang các nước ASEAN và Trung Quốc, cũng như những lĩnh vực thu hút đầu tư đầy triển vọng của Việt Nam.

Với 12 kỳ tổ chức trong 12 năm qua, CAEXPO đã tạo cầu nối hiệu quả đưa doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Trung Quốc đại lục.

Nhiều sản phẩm xuất xứ Việt Nam có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc như đồ gỗ nội thất, cà phê, nông sản... đã tạo được tiếng vang lớn tại các kỳ hội chợ, thu hút sự quan tâm sâu của các đối tác Trung Quốc, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ thu được nhiều hợp đồng xuất khẩu có giá trị cao.

TTXVN/Tin Tức