08:06 15/08/2017

Thủ tục và thời gian xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất như thế nào?

Bạn đọc hỏi: Tôi bị mất sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) trong quá trình chuyển nơi ở, nay muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH?

Người lao động đã có quyền được giữ sổ bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Ảnh: Hoàng Tuyết.

Thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH. Để được cấp lại số BHXH, hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH như sau:


Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:


- Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cứ trú


- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (theo mấu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú


- Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan


- Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú


- Tờ khai cấp sổ ( nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y)


- Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực)


Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội



Theo đó, nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.


Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ diều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 1 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH.


Thời hạn giải quyết cấp lại sổ BHXH không quá 45 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định cho cơ quan BHXH.


XC/Báo Tin Tức